วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ระดมกวาดล้างผลิตภัณฑ์ภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก.

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ระดมกวาดล้างผลิตภัณฑ์ภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก.

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., และ พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ.เจ้าหน้าที่ตรวจค้น สั่งการให้ พ.ต.ท.วัลลภ นุชกำบัง สว.กก.3 บก.ปคบ. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ.

สถานที่ตรวจค้น โกดังเก็บสินค้า ในพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตรวจยึดของกลาง ภาชนะ และเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร และภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารสำหรับเตาไมโครเวฟ กว่า 100,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 500,000 บาท พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้ประกาศบังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร (เลขที่ มอก.655 เล่ม 1-2553 , มอก.655 เล่ม 2-2553 และ มอก.655 เล่ม 3-2553) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารสำหรับเตาไมโครเวฟ (เลขที่ มอก.2493 เล่ม 1-2554 และ มอก.2493 เล่ม 2-2556)

โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวข้างต้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกหลากหลายชนิด อาทิเช่น พอลิเอทิลีน, พอลิพรอพิลีน , พอลิสไตรีน ,พอลิเอทิลีนเทเรฟแทเรต เป็นต้น ซึ่งพลาสติกดังกล่าวจะนำไปผลิตเป็นพลาสติกบรรจุอาหารประเภทต่าง ๆ ได้แก่ ภาชนะบรรจุอาหารชนิด 2 ช่อง, ถ้วยน้ำจิ้ม, ภาชนะบรรจุอาหารที่ใช้สำหรับไมโครเวฟ, ขวดบรรจุน้ำผลไม้, แก้วพลาสติกสำหรับดื่มน้ำ เป็นต้น


ซึ่งหากไม่ได้มีการผลิตที่ได้มาตรฐานหรือนำเข้ามาอย่างถูกต้อง ผู้บริโภคที่นำผลิตภัณฑ์ฯ ไปใช้งานอาจเกิดการปนเปื้อนจากสารเคมีที่ใช้ผลิตสินค้าได้ และส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคในระยะยาว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ได้เห็นความสำคัญต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ข้างต้น จึงได้ดำเนินการกวาดล้างผลิตภัณฑ์ภาชนะพลาสติกฯ ที่ไม่ได้รับมาตรฐาน มอก.จากปฏิบัติการดังกล่าว

ยังพบว่ามีผู้ประกอบการอีกจำนวนหลายรายไม่ปฏิบัติข้อกำหนดดังกล่าวอีกจำนวนมากเตือนภัย โดย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้กล่าวฝากประชาสัมพันธ์และเตือนภัยถึงพ่อค้า-แม่ค้า ที่นำสินค้าดังกล่าวมาใช้บรรจุอาหารให้กับผู้บริโภค ให้หมั่นตรวจสอบสินค้าของตนเองว่าเป็นรับมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ พร้อมฝากถึงผู้บริโภคทั่วไปในการเลือกซื้อสินค้า ประเภทภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุอาหาร ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. โดยสามารถตรวจสอบเบื้องต้นว่าผลิตภัณฑ์สินค้าที่ตนเองเลือกซื้อได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ โดยดูได้จากการแสดงเครื่องหมาย มอก. พร้อมคิวอาร์โค้ด ที่ระบุอยู่ที่ตัวผลิตภัณฑ์หรือกล่องบรรจุภัณฑ์ และสามารถตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ประเภทใดบ้างที่ต้องได้รับอนุญาตให้มี มอก. ได้จากคู่มือผู้ซื้อภายในเว็ปไซต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) www.tisi.go.th และหากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการนำเข้า ผลิต กักเก็บ หรือลักลอบจำหน่ายสินค้าไม่มีไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลผ่านทางสายด่วน บก.ปคบ. หมายเลข 1135 หรือทางหน้าเพจ facebook : กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 091-8832325 พ.ต.ต.กฤษดา จิระวาณิชกุล สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปคบ.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts