วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์"ดร.สามารถ" ผนึกกำลัง "อี้ แทนคุณ" แก้รถติดรับเปิดเทอม ลั่น รฟม. ต้องเร่งเปิดโมโนเรล “ลาดพร้าว-สำโรง” และ “แคราย-มีนบุรี”

Related Posts

“ดร.สามารถ” ผนึกกำลัง “อี้ แทนคุณ” แก้รถติดรับเปิดเทอม ลั่น รฟม. ต้องเร่งเปิดโมโนเรล “ลาดพร้าว-สำโรง” และ “แคราย-มีนบุรี”

เมื่อวันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 10.00 น. ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน พร้อมกับ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 10 เขตลาดพร้าว บึงกุ่ม นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย เขตวังทองหลาง บางกะปิ เบอร์ 1 น.ส.สุภัสสรา ธงไชย เขตห้วยขวาง วังทองหลาง นายจักรวี วิสุทธิผล เขตสวนหลวง ประเวศ เบอร์ 5 รวมทั้ง ส.ก. พรรคประชาธิปัตย์ ในเขตที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองผ่าน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง บริเวณแยกถนนศรีนครินทร์-ถนนพัฒนาการ

ดร.สามารถ กล่าวว่ารถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรลสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร มีเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบริเวณทางแยกรัชดา-ลาดพร้าว กับสายสีส้มบริเวณทางแยกลำสาลี กับแอร์พอร์ตลิงก์บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 และกับสายสีเขียวที่สถานีสำโรง การก่อสร้างมีความคืบหน้า ณ สิ้นเดือนเมษายน 2566 ร้อยละ 99

“วันก่อนผมเห็นข่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองต้นเดือนมิถุนายนนี้ ก็รู้สึกดีใจมากที่รถไฟฟ้าสายนี้จะช่วยแก้ปัญหารถติดบนถนนลาดพร้าว ถนนศรีนครินทร์ และสำโรงได้เป็นอย่างดี แต่ต่อมา รฟม. ออกมาปฏิเสธว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยบอกว่าขณะนี้เอกชนผู้รับสัมปทานกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบเสมือนจริง (Trial Run) เมื่อผ่านการรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะกำหนดวันเปิดใช้อย่างเป็นทางการต่อไป การแถลงข่าวของ รฟม. สร้างความประหลาดใจให้กับผมและพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่รอใช้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เนื่องจากเอกชนผู้รับสัมปทานมีประสบการณ์การเดินรถไฟฟ้ามานานกว่า 20 ปีแล้ว รฟม. จึงควรร่วมมือกับเอกชนเร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในต้นเดือนมิถุนายนนี้ให้ได้ เนื่องจากเป็นช่วงโรงเรียนเปิด” ดร.สามารถ กล่าว

ดร.สามารถ เสนอแนะว่า รฟม. ควรพิจารณาขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากบริเวณทางแยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวบริเวณทางแยกรัชโยธิน อย่าปล่อยให้เป็นฟันหลอเหมือนกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ไม่เชื่อมกับสายสีน้ำเงินในตอนแรกที่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ เพราะจะทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อน

ส่วนโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร การก่อสร้างมีความคืบหน้า ณ สิ้นเดือนเมษายน 2566 ร้อยละ 96 ซึ่ง รฟม. แถลงว่าพร้อมที่จะเปิดให้บริการต้นปี 2567 แต่ ดร.สามารถ เห็นว่า รฟม. ไม่ควรใช้เวลานานถึงเพียงนั้น โดยพรรคประชาธิปัตย์จะพยายามเร่งรัดผลักดันให้เปิดภายในปีนี้ให้ได้ เพื่อแก้ปัญหารถติดในหลายพื้นที่ เช่น แยกแคราย ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรามอินทรา และมีนบุรี เป็นต้น อีกทั้ง จะเร่งรัดการก่อสร้างส่วนต่อขยายของสายสีชมพูเข้าสู่เมืองทองธานี เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้า-ออก เมืองทองธานีเป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็ว ไม่ติดขัด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts