วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกภูมิภาคนายทุน ลุยดูดทรายลำน้ำภาชี ด่านมะข้ามเตี้ย จว.กาญจนบุรี ตลิ่งพังยับ

Related Posts

นายทุน ลุยดูดทรายลำน้ำภาชี ด่านมะข้ามเตี้ย จว.กาญจนบุรี ตลิ่งพังยับ

นายทุน ลุยดูดทรายลำน้ำภาชี ด่านมะข้ามเตี้ย จว.กาญจนบุรี ตลิ่งพังยับ เมินคำสั่งเจ้าหน้ารัฐคุยโว มีกลุ่มมีสีหนุนหลัง ชาวบ้านวอนรัฐเร่งตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 นายวุฒิกร บัวล้ำเลิศ ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่  3  ต.หนองไผ่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี   ไปยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป.) และผู้อำนวยศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปทส.ตร.) เรื่อง ขอร้องเรียนการทำลายระบบนิเวศฯ และมีกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ จากการดูดทราย ในลำน้ำลำภาชี หมู่ 3 ต.หนองไผ่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี และมีการถมทรายลงลำน้ำ ทำให้ ลำน้ำแคบลงและทิศทางการไหลของน้ำเปลี่ยนทิศทาง ไหลเข้ามาที่บริเวณโค้งที่ถือครอง ของตัวเอง และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ผอ.ศปทส.ตร. สั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายผิดก็ให้ดำเนินการตามกฏหมายที่มีอยู่ พร้อมทั้งให้รายงานให้ทรายโดยเร็วนั้น

มีรายงานล่าสุด เจ้าหน้าตำรวจ สภ.ด่านมะขามเตี้ย ซึ่งพื้นที่รับผิดชอบ และหน่วยงานในพื้นที่ ได้เข้าตรวจสอบ ถึงกรณีดังกล่าวพร้อมทั้ง พนักงานสอบสวน สภ. ด่านมะขามเตี้ย ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำไปส่วนหนึ่ง ในขณะเดียวกัน กรมอุตสหกรรมฯ จว.กาญจบุรี ได้มีคำสั่งให้บริษัทฯ ดังหยุดการดูดทรายเป็นเวลา 15 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องในส่วนต่างเข้าตรวจสอบว่าการดำเนินดูดทรายของกรณี มีความผิดตามที่ถูกชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนหรือไม่.?


ล่าสุดเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าบริษัทฯ ดังกล่าวกำลังใช้เรือดูดทรายลำเดิม ดูดทรายในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามกับกองทราย ซึ่งไม่น่าจะตรงจุดกับที่ขออนุญาตใว้ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่ง แจ้งว่า

เจ้าของเรือดูดทรายรายดังกล่าวมักกล่าวอ้างมีนายทหาร ระดับนายพลรายหนึ่งคอยเป็นแบ็คให้ และไม่ค่อยจะฟังคำสั่งหรือให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าตำรวจ หรือเจ้าหน้าของรัฐทุกหน่วยงาน ทั้งยังกล่าวท้าทายชาวบ้านในพื้นที่ให้ฟ้องร้องเอา

ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่วอนให้เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้าเร่งตรวจสอบเพื่อหาข้อยุติ ก่อนที่จะเกิดปัญหามากกว่าที่เป็นอยู่ รวมถึงให้ตรวจสอบว่ามีนายทหารอยู่เบื้องหลังจริงหรือไม่.?

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts