วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่“เศรษฐา ศิระฉายา” อดีตนักร้องนำ “ดิ อิมพอสสิเบิ้ล” ดาราพิธีกรอาวุโสปิดฉากชีวิต ด้วย “มะเร็งปอด”

Related Posts

“เศรษฐา ศิระฉายา” อดีตนักร้องนำ “ดิ อิมพอสสิเบิ้ล” ดาราพิธีกรอาวุโสปิดฉากชีวิต ด้วย “มะเร็งปอด”

วงการบันเทิงไทยสูญเสีย “เศรษฐา ศิระฉายา” ตำนานนักร้องสตริงคอมโบ้ยุคเริ่มแรก “ดิ อิมพอสสิเบิ้ล” และอดีตดาราพิธีกรมากฝีมือไปอีกหนึ่งคน จากอาการป่วยโรคมะเร็งปอด รวมอายุ 77 ปี พิธีสวดพระอภิธรรมศพจัดที่วัดเทพศิรินทร์ ศาลา 1 ตั้งแต่ 21-27  ก.พ.นี้ ก่อนจะเก็บศพ 100 วัน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 วงการบันเทิงสูญเสียนักร้องนักแสดงอาวุโสไปอีกหนึ่ง “เศรษฐา ศิระฉายา” อดีตนักร้องนำวง ดิ อิมพอสสิเบิ้ล และนักแสดงละครโทรทัศน์ พิธีกรรายการทีวี รวมสิริอายุ 77 ปี หลังจากป่วยโรคมะเร็งปอด ระยะที่ 4 ต้องทำคีโมจนร่างกายซูบผอมเนื่องจากกินอาหารไม่ค่อยได้

“อี๊ฟ พุทธิดา ศิระฉายา” บุตรสาวได้โพสต์ภาพท้องฟ้าและขึ้นแคปชั่นว่า  4.42 โดยมีผู้เข้าไปให้กำลังใจอย่างมากมาย อาการป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดของเศรษฐา เริ่มพบเมื่อปี 2562 เศรษฐายังคงมีกำลังใจจากครอบครัวคือ อรัญญา หรือ อาเปี๊ยก ภรรยา น้องอี๊ฟ พุทธิดา บุตรสาว และยังมีหลานชาย “น้องมีบุญ” เป็นยาใจให้อาการดีขึ้น

การรักษาอาการป่วยมีภาพที่น้องอี๊ฟ พุทธิดา นำมาเผยในโซเชียลอยู่เสมอ โดยตลอดเวลามีภรรยาอยู่เคียงข้างไม่ห่าง และยังมีภาพหลานชายตัวน้อย “น้องมีบุญ”ที่สร้างความประทับใจและเป็นกำลังใจให้แก่เศรษฐาอย่างมากจวบจนช่วงสุดท้ายของชีวิตที่จากไปอย่างสงบ

สำหรับพิธีศพของ “เศรษฐา ศิระฉายา” จะมีการพระราชทานน้ำหลยวงอาบศพ ในวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17.30 น. ณ ศาลา 1 วัดเทพศิรินทราวาส แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

กำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ เวลา 19.00 น. ศาลา 1 วัดเทพศิรินทราวาส หลังจากนั้นจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศาล 100 วัน ก่อนจะขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

“เศรษฐา ศิระฉายา” หรืออาต้อย เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2487  ที่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ก่อตั้งวงดนตรีสตริงคอมโบในนาม “ดิ อิมพอสสิเบิ้ล” โดยเป็นนักร้องนำ ชนะประกวดวงดนตรีของสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในปี พ.ศ.2512 และเป็นต้นแบบแนวสตริงฯของเมืองไทยมาตั้งแต่ยุคนั้น มีผลงานหลายอัลบั้ม และร่วมแสดงภาพยนตร์และดนตรีประกอบภาพยนตร์หลายเรื่อง อาทิ ดวง ระเริงชล เพลงที่ประสบความสำเร็จมีมากมาย เช่น เป็นไปไม่ได้ ทะเลไม่เคยหลับ เริงทะเล โอ้รัก รักเมื่อพบแล้วพลัดพราก ชื่นรัก ฯลฯ

หลังจากกระแสดนตรีแนวสตริงคอมโบเริ่มโรยราไป “เศรษฐา” หันเหเข้าสู่วงการโทรทัศน์ โดยเป็นพิธีกรรายการ อาทิ มาตามนัด ฯลฯ และเบนเข็มเข้าสู่วงการละครทีวี เป็นดาราเจ้าบทบาทคนหนึ่ง ในปี 2554  ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ” สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) และยังเป็นประธานมูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส

ประวัติชีวิต เรียนจบมัธยมปลายจากโรงเรียนวัดบวรนิเวศ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ หลักสูตรโครงการพิเศษ สาขาวิชาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีและปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 16 ปี เริ่มแรกเป็นแรงงานขนเครื่องดนตรีในวงดนตรีตามคำชักชวนของ “สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์” อดีตดาราภาพยนตร์รุ่นอาวุโส ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าชาย ต่อมาได้ใช้ทักษะในด้านร้องเพลงและเล่นดนตรีก่อตั้งวงดนตรีชื่อวงหลุยส์กีตาร์เกิร์ล ก่อนจะรวมตัวกับเพื่อนนักดนตรีตั้งวง ฮอลิเดย์ เจ-3 ร่วมกับ วินัย พันธุรักษ์ พิชัย ทองเนียม อนุสรณ์ พัฒนกุล และสุเมธ อินทสูต ต่อมาเปลี่ยนชื่อวงเป็น จอยท์ รีแอคชั่น ก่อนจะกลายเป็น The Impossibles หรือ ดิ อิมพอสสิเบิ้ล”

“เศรษฐา” เป็นนักร้องนำ และหัวหน้าวง ในปี พ.ศ.2512  วงดิ อิมพอสสิเบิ้ล ชนะประกวดชิงถ้วยรางวัลพระราชทานของการประกวดวงดนตรีสตริงคอมโบ้ ที่จัดโดยสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำให้เป็นวงดนตรีที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในเวลานั้น และเป็นจุดหักเหให้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ไทย โดยได้รับการติดต่อจาก “เปี๊ยก โปสเตอร์” หรือ สมบูรณ์สุข นิยมศิริ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ให้ร่วมบรรเลงเพลงประกอบเรื่อง “โทน”ปี 2513ที่มี “ไชยา สุรยัน”เป็นดารานำ

ดิ อิมพอสสิเบิ้ล ยังคงชนะเลิศการประกวดสตริงคอมโบ้ ติดต่อกันอีก 2 ครั้ง จากนั้นได้รับการติดต่อให้สร้างเพลงประกอบภาพยนตร์อีกหลายเรื่องในเวลาต่อมา อาทิ ดวง(2514) สวนสน(2514) ระเริงชล (2515) ตัดเหลี่ยมเพชร(2518) ฯลฯ

ปี 2518 หลังกลับจากไปทัวร์ต่างประเทศ เศรษฐาได้รับการชักชวนจาก “จุรี โอศิริ” นักพากย์และดาราชื่อดัง ให้มาแสดงภาพยนตร์อย่างเต็มตัวในเรื่อง ฝ้ายแกมแพร ได้รับรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ต่อมาปี 2519 ประกาศยุบวงดิ อิมพอสสิเบิ้ลส์  เศรษฐาก้าวเข้าสู่โลกบันเทิงอย่างเต็มตัว ทั้งรับหน้าที่พิธีกรและนักแสดง เป็นดาราที่มากฝีมือคนหนึ่ง รับบทได้หลายคาแร็กเตอร์ ไม่ว่าบทตลก บทร้าย มีผลงานอย่างต่อเนื่อง

ปี 2522 ได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง ชื่นรัก ประกบคู่กับนางเอก “อรัญญา นามวงศ์” จนเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ในชีวิตรัก ทั้งสองได้ร่วมครองคู่ชีวิตฉันสามีภรรยาตั้งแต่นั้นจนปัจจุบันมี บุตรสาวด้วยกัน คือ น้องอีฟ พุทธิดา ศิระฉายา

ผลงานด้านพิธีกร เป็นพิธีกรรายการ มาตามนัด คู่กับญาณี จงวิสุทธิ์ ทางททบ.5 และช่อง 9 อสมท พิธีกรรายการน่ารักน่าลุ้น ทาง ททบ.5 รายการทีวีเกม ทางไทยทีวีสีช่อง 3 พิธีกรรายการพีเพิลทูไนท์ ช่อง 9 อสมท พิธีกรรายการ เศรษฐาโชว์ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท. พิธีกรเวทีคอนเสิร์ตของ ทรู อะคาเดมี แฟนเทเชีย รายการเดอะ มาสเตอร์  ทางยูบีซีและทรูวิชั่นส์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts