วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ศาลปกครองสูงสุด ชี้คำสั่งปลด “ภุชงค์” พ้นเก้าอี้แม่บ้าน กกต. เมื่อปี 58 ไม่ชอบ ให้ชดใช้กว่า 3 ล้าน เจ้าตัวลั่น...

Related Posts

ศาลปกครองสูงสุด ชี้คำสั่งปลด “ภุชงค์” พ้นเก้าอี้แม่บ้าน กกต. เมื่อปี 58 ไม่ชอบ ให้ชดใช้กว่า 3 ล้าน เจ้าตัวลั่น 8 ปีที่รอคอยความยุติธรรม เล็งฟ้องเรียกค่าเสียหายอดีต กกต.

กกต. วันนี้ ( 11 พ.ค.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ อดีตเลขาธิการ กกต. กล่าวภายหลังเข้ารับฟังคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด กรณีตนเองได้ยื่นฟ้อง กกต.และสำนักงาน กกต. ที่มีมติเลิกจ้างก่อนครบสัญญาจ้าง และออกประกาศ กกต.ลงวันที่ 8 ธ.ค. 58 ให้พ้นจากตำแหน่งเลขา กกต. ว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น ว่า เป็นการเลิกจ้างโดยไม่ชอบด้วยสัญญาจ้าง เพราะการที่คณะอนุกรรมการเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานซึ่งเป็นของ กกต. นำหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานที่กำหนดขึ้นใหม่โดยตนไม่ได้ตกลงยินยอมด้วย มาประเมินผลการทำงานของตน เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยสัญญาจ้าง และให้ กกต.ชดใช้ค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยให้กับตนเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

“เราต่อสู้ว่าการให้เราพ้นหรือปลดจากเลขาธิการ กกต. เมื่อปี 58 ไม่เป็นธรรม สู้ตั้งแต่ 8 ธ.ค. 58 จนปัจจุบัน จริงๆ แล้วคือกกต.ไม่ได้ทำตามสัญญา และที่ตลกมากคือสิ่งที่เอามาประเมินผม มาบอกผมเมื่อเริ่มการประเมินไปแล้ว และเหลือเวลาอีก 8 เดือนผมก็จะเกษียณแล้ว โดยเมื่อถึงเวลาประเมินก็เรียกหลายคนมาประเมินว่าเลขา กกต.มีข้อผิดพลาดเรื่องจรรยาบรรณ แล้วผมก็ได้ศูนย์ และเมื่อรวมคะแนนแล้วผมได้คะแนน 54.60 จากที่เคยประเมินมา 4-5 ครั้ง ผมจึงมาต่อสู้ทางศาล ขณะที่ต่อสู้อดีต กกต. ก็ไปฟ้องคดีหมิ่นประมาท กล่าวหาว่าผมไปว่าให้เสียหาย แต่ในที่สุดท่านก็ต้องถอนคดีเอง เพราะว่าท่านผิดเอง ในเรื่องการฟ้องร้องต่างๆ มาวันนี้ 8 ปีเกียรติยศของอดีตเลขาธิการ กกต. ซึ่งอยู่มาตั้งแต่ปี 41 และมันหมดไปแล้วได้กลับคืนมาแล้ว ซึ่งดีใจมาก เพราะรอมา 8 ปี ต้องขอขอบคุณศาลปกครองที่ให้ความยุติธรรม” นายภุชงค์ กล่าว และว่า ส่วนจะดำเนินการกับอดีตกกต.ที่ทำให้เสียหายอย่างไรอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายภุชงค์ ถูก กกต.ชุดที่มีนายศุภชัย สมเจริญ เป็นประธาน มีมติและประกาศเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 58 เลิกจ้างนายภุชงค์ พร้อมกับให้พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการ กกต. โดยให้เหตุผลการเลิกจ้างว่า เนื่องจากนายภุชงค์มีผลการประเมินการปฏิบัติงานปีงบประมาณ 58 ไม่บรรลุเป้าหมาย ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการต่อสัญญา ซึ่งนายภุชงค์ เห็นว่ามติดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่สัญญาจ้างกำหนด จึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนมติและประกาศ กกต. เรื่องให้เลขาธิการ กกต.พ้นจากตำแหน่งลงวันที่ 8 ธ.ค. 58 รวมทั้งให้ชดใช้ค่าเสียหายเงิน 7.06 ล้านบาท

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts