วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่อายุตม์ พาสื่อฯ ทัวร์ "เปิดประวัติศาสตร์ สู่ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์"

Related Posts

อายุตม์ พาสื่อฯ ทัวร์ “เปิดประวัติศาสตร์ สู่ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์”

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 พ.ค. ที่ กรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “สื่อมวลชนสัญจร (Press Tour)” เปิดประวัติศาสตร์ สู่ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ ณ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ ครั้งหนึ่ง ได้เคยเปิดให้ประชาชนเข้าชมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดิม ซึ่งตั้งอยู่ที่สวนรมณีนาถ กรุงเทพมหานคร จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2558 พิพิธภัณฑ์ได้ปิดตัวลง เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมมีโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งเดิมให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ระหว่างประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โดยได้สร้างอาคารแห่งใหม่ให้กับกรมราชทัณฑ์ มาตั้งอยู่ ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งติดอาคารกรมราชทัณฑ์ในปัจจุบัน เพื่อทดแทนแห่งเดิมที่สวนรมณีนาถ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจึงส่งมอบให้กับกรมราชทัณฑ์

เมื่อ พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นอาคารสไตล์โมเดิร์น 3 อาคาร บนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ 47 ตารางวา และต่อมาในปี พ.ศ.2565 จึงมอบนโยบายเปิดพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งนี้ให้ประชาชนได้เข้าชมอีกครั้ง โดยได้รวบรวมวัตถุเกี่ยวกับการลงโทษและวัตถุโบราณจากเรือนจำ ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ประวัติและวิวัฒนาการงานราชทัณฑ์การลงโทษและการประหารชีวิตของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จัดแสดงเครื่องพันธนาการ เครื่องลงทัณฑ์
สมัยโบราณ เอกสารในประวัติศาสตร์การราชทัณฑ์ ภาพถ่ายเรือนจำในอดีต รูปแบบการประหารชีวิตที่มีรูปแบบตั้งแต่การตัดคอ การยิงเป้า จนมาถึงการฉีดยาประหารชีวิตในปัจจุบัน ฯ เพื่อมิให้ประวัติศาสตร์ของงานราชทัณฑ์ไทยสูญหายไปตามกาลเวลา

นายอายุตม์ กล่าวปิดท้ายว่า พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งนี้ ถือเป็นสถานที่รวมจิตวิญญาณอันทรงคุณค่า นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์งานราชทัณฑ์ไทยที่ก้าวผ่านกาลเวลาซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ให้กับประชาชนทั่วไป และจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนนทบุรีอีกด้วย พร้อมเปิดให้บริการเข้าเยี่ยมชมอย่างเป็นทางการ
ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ประชาชน นักเรียนนักศึกษา สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน (ปิดเฉพาะวันจันทร์) ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-9672222

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts