วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกมนตรี คุณพัชระภรณ์ ยิ้มแย้ม ได้เดินทรงไปยัง "วัดม้าขาว" เมืองลั่วหยาง ซึ่งเป็นวัดในพุทธศาสนาแห่งแรกของจีน

Related Posts

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกมนตรี คุณพัชระภรณ์ ยิ้มแย้ม ได้เดินทรงไปยัง “วัดม้าขาว” เมืองลั่วหยาง ซึ่งเป็นวัดในพุทธศาสนาแห่งแรกของจีน

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 เวลา 13.38 น.พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกมนตรี คุณพัชระภรณ์ ยิ้มแย้ม ประธานมูลนิธิดอยเวียงแก้วและภรรยา พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ ได้เดินทรงไปยัง วัดม้าขาว เมืองลั่วหยาง ซึ่งเป็นวัดในพุทธศาสนาแห่งแรกของจีน และถือเป็นจุดเริ่มต้นของพุทธศาสนาในประเทศจีน ตามตำนานเล่ากันว่า “จักรพรรดิฮั่นหมิง” (Emperor Ming) ทรงฝันประหลาดจึงส่งทูตเดินทางไปยังแสวงบุญถึงอินเดีย เมื่อคณะทูตได้พบภิกษุชาวอินเดีย 2 รูป จึงเชื้อเชิญให้ร่วมเดินทางมายังประเทศจีนพร้อมกับพระคัมภีร์ พระธาตุและพระพุทธรูป โดยบรรทุกมาบนม้าขาว 2 ตัว

เมื่อคณะทูตและภิกษุชาวอินเดียเดินทางมาถึง จักรพรรดิฮั่นหมิงจึงโปรดให้สร้างวัดขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่เก็บรักษาและแปลพระคัมภีร์เป็นภาษาจีนพร้อมกับประทานนามวัดแห่งนี้ว่า “วัดม้าขาว” เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้กับม้าขาวทั้งสองตัว โดยที่หน้าประตูทางเข้าวัดจะมีม้าหินสองตัวตั้งอยู่เป็นสัญลักษณ์ ปัจุบันวัดมีเนื้อที่กว่า 80 ไร่เศษ นอกจากนี้ในพื้นที่วัดม้าขาว ก็มีวัดไทยและวัดเมียนมา วัดอินเดีย เป็นส่วนประกอบ และยังมีสถาปัตยกรรมไทย ภูเขาทองจำลอง อยู่ภายในวัด อีกทั้งด้านนอกวัดจะมีเจดีย์โบราณซึ่งเป็นเจดีย์แห่งแรกของจีนอีกด้วย

ขอบุญบารมีของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร จงโปรดดลบันดาลให้สาธุชนทุกท่าน มีโชคมีลาภ ค้าขายร่ำรวย พรั่งพร้อมด้วยธนสารสมบัติ พิพัฒน์บริวาร สมความปรารถนาทุกสิ่งทุกประการด้วยเทอญ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts