วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนโต้อังกฤษ ลั่น!! ไม่เคยตั้ง “สำนักงานตำรวจนอกอาณาเขต"

Related Posts

จีนโต้อังกฤษ ลั่น!! ไม่เคยตั้ง “สำนักงานตำรวจนอกอาณาเขต”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่า จากกรณีกระทรวงความปลอดภัยของสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ในสัปดาห์นี้ว่า ได้มีการแจ้งเรื่องอย่างเป็นทางการไปยังรัฐบาลปักกิ่ง ผ่านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน ขอให้ยุติการดำเนินการทั้งหมดในรูปแบบของ “สถานีตำรวจนอกอาณาเขต” บนแผ่นดินของสหราชอาณาจักร พร้อมทั้งระบุด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนส่งหนังสือตอบกลับว่า “สถานที่เหล่านั้นปิดดำเนินการถาวรแล้ว”

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “จีนไม่เคยมีภารกิจที่เรียกว่าสถานีตำรวจลับ หรือสถานีตำรวจนอกอาณาเขต” รัฐบาลปักกิ่งขอให้ทางการสหราชอาณาจักร “คำนึงถึงหลักความเป็นจริง” และยุติ “การใส่ร้ายป้ายสี” ต่อจีน เนื่องจากจะเป็นอุปสรรคต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีมากขึ้นเท่านั้น พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า จีนเป็นประเทศที่ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ และเคารพอธิปไตยทางกฎหมายของทุกประเทศบนโลก

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักรตรวจสอบรายงานของ “เซฟการ์ด ดีเฟนเดอร์ส” ซึ่งเป็นองค์กรอิสระสังเกตการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในเอเชีย แต่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในสเปน เกี่ยวกับ “สถานีสาขาต่างประเทศ” ของสำนักงานตำรวจจีน

อนึ่ง หนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์ส รายงานเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับ นายหลิน รุ่ยหยู นักธุรกิจชาวจีน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับพรรคอนุรักษนิยม เปิดธุรกิจบริการส่งอาหาร และมีสำนักงานอยู่ในเขตชานกรุงลอนดอน แต่แท้จริงแล้ว สถานที่แห่งนั้น “ลักลอบ” ดำเนินการในรูปแบบของสถานีตำรวจ อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานของเดอะ ไทม์ส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts