วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"จีน" พร้อมเจรจาทวิภาคีกับ 'สหรัฐ' บนเงื่อนไขเพื่อ “สันติภาพ” เท่านั้น

Related Posts

“จีน” พร้อมเจรจาทวิภาคีกับ ‘สหรัฐ’ บนเงื่อนไขเพื่อ “สันติภาพ” เท่านั้น

พล.อ.หลี่ฉางฟู่ (Li Shangfu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวระหว่างประชุมความมั่นคง Shangri-La Dialogue ที่สิงคโปร์ ระบุว่า “โลกใหญ่พอสำหรับจีนและสหรัฐฯ ที่จะเติบโตไปพร้อมๆ กัน” นับเป็นการแสดงความคิดเห็นระหว่างการปราศรัยครั้งสำคัญต่อเวทีนานาชาติเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกลาโหมของจีนในเดือนมีนาคม และเป็นการแสดงความคิดเห็นที่มีขึ้นไม่กี่วัน หลังจากเขาเพิ่งปฏิเสธพบปะเจรจาโดยตรงกับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ จากกรณีความขัดแย้งในช่องแคบไต้หวัน

“ทั้ง 2 ฝ่ายควรเสาะหาเหตุผลและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีและยกระดับความร่วมมือแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น มันปฏิเสธไม่ได้ว่าความขัดแย้งรุนแรงหรือการเผชิญหน้าใดๆ ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ จะนำมาซึ่งหายนะที่ไม่อาจทนได้สำหรับโลกใบนี้” พล.อ.หลี่ กล่าว

ในขณะที่บรรดาผู้แทนในที่ประชุมถกเถียงกันเกี่ยวกับความเสี่ยงของอุบัติเหตุและการคำนวณพลาดต่างๆ เมื่อเรือพิฆาตลำหนึ่งของจีนทำการแล่นโฉบใกล้เรือรบลำหนึ่งของอเมริกา ในช่องแคบไต้หวัน เมื่อวันเสาร์ (3 มิ.ย.) เน้นย้ำถึงสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยอันตราย ขณะที่กองทัพจีนวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ และแคนาดา จงใจยั่วยุความเสี่ยง หลังเรือรบของพวกเขาทำการล่องเรือร่วมกันแบบที่ไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก ผ่านช่องแคบอันอ่อนไหวแห่งนี้

พล.อ.หลี่ กล่าวว่าจีนจะไม่ให้สหรัฐฯ และพันธมิตรใช้เสรีภาพการเดินเรือ เป็นข้ออ้างสำหรับการล่องเรือเพื่อแสดงความเป็นเจ้าโลก และความเคลื่อนไหวต่างๆ ของประเทศนอกภูมิภาค กำลังโหมกระพือสถานการณ์ความตึงเครียด เขายังระบุอีกว่า “บางประเทศ” กำลังแข่งขันสะสมอาวุธทวีความหนักหน่วงขึ้นและจงใจแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆในรูปแบบสงครามเย็น ทั้งที่การเคารพกันและกัน ควรอยู่เหนือการรังแกและความเป็นเจ้าโลก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts