วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนอาเซียนเตรียมจัดการฝึกซ้อมร่วมทางทหารในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรก

Related Posts

อาเซียนเตรียมจัดการฝึกซ้อมร่วมทางทหารในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรก

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย พลเรือเอก ยูโด มาร์โกโน (Yudo Margono) ผู้บัญชาการเหล่าทัพแห่งชาติอินโดนีเซียในฐานะประธานกลุ่มอาเซียน ที่ทำหน้าที่จัดการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดของชาติสมาชิกบนเกาะบาหลี

พลเรือเอก มาร์โกโน ระบุว่า การฝึกซ้อมร่วมทั้ง 10 ชาติ ที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ย.นี้ จะใช้พื้นที่ทะเลนาทูนาเหนือ (North Natuna Sea) ซึ่งเป็นน่านน้ำทางตอนใต้สุดของทะเลจีนใต้ โดยติมอร์เลสเต ที่ยังมีสถานะเป็นชาติผู้สังเกตุการณ์ของอาเซียน และ เมียนมาร์ที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร เข้าร่วมด้วย

พลเรือเอก มาร์โกโน ระบุว่าการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันจะเป็นการแสดงออกถึงความเป็นศูนย์รวมของอาเซียน โดยเน้นไปที่การดูแลความมั่นคงทางทะเลและการช่วยเหลือ แต่จะไม่มีการฝึกซ้อมสำหรับการสู้รบแต่อย่างใด

@suebjarkkhao

อาเซียนเตรียมจัดการฝึกซ้อมร่วมทางทหารในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรก

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

สำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ชาติไม่เคยจัดการฝึกซ้อมทางทหารในพื้นที่ทะเลจีนใต้ร่วมกันมาก่อน แต่มีกองทัพบางประเทศที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกับสหรัฐฯ เช่น ฟิลิปปินส์

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนได้หารือถึงเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นหลายครั้งในทะเลจีนใต้ และกระบวนการเจรจาเกี่ยวกับหลักปฏิบัติเพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 3.5 ล้านตารางกิโลเมตร ที่กองทัพเรือจากประเทศ ตะวันตกรวมทั้งของสหรัฐฯ มักจะใช้หลักเสรีภาพในการเดินเรือผ่านเข้ามา สร้างความไม่พอใจให้จีนที่อ้างสิทธิ์ครอบครองพื้นที่เกือบทั้งหมด

โดยประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศทั้ง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซียต่างอ้างสิทธิอธิปไตยเหนือพื้นที่ต่าง ๆ ของทะเลจีนใต้ เช่นเดียวกับจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่เหล่านั้นในทะเลจีนใต้ รวมถึงพื้นที่บางส่วนของเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของอินโดนีเซีย

ในเวลาเดียวกันเมื่อวานนี้ทางการไต้หวันรายงานว่า จีนได้ส่งเครื่องบินรบมากถึง 37 ลำ บินรุกเข้ามายังเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน หรือ ADIZ เข้ามาต่อเนื่องนับตั้งแต่เวลา 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยครื่องบินบางลำได้บินออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ผ่านเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เพื่อทำภารกิจฝึกซ้อมสอดแนมทางอากาศ และการบินในระยะไกลทำให้ไต้หวันต้องส่งทั้งเครื่องบินและเรือออกไปจับตาดูความเคลื่อนไหวของเครื่องบินบินจีน พร้อมทั้งยังเปิดระบบขีปนาวุธภาคพื้นดินให้อยู่ในสภาวะเตรียมพร้อมหากจีนมีความเคลื่อนไหวที่ข่มขู่หรือคุกคาม

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้กระทรวงกลาโหมของจีนยังไม่ออกมาให้ความเห็นในประเด็นนี้แต่อย่างใด โดยเเมื่อวันอังคารที่ผ่านมากองทัพจีนเพิ่งปิดฉากการลาดตระเวนร่วมกับรัสเซียเฟส 2 ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก หลังจากที่ส่งฝูงบินขึ้นตรวจการณ์เหนือทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออกในวันก่อนหน้า จนทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องออกมาแสดงความกังวลว่าความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 ชาติ อาจเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศตนเอง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts