วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ธาริตขอเลื่อนคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 9 อ้างเป็นลม ป่วยกระทันหัน ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาล

Related Posts

ธาริตขอเลื่อนคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 9 อ้างเป็นลม ป่วยกระทันหัน ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาล

วันที่ 16 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 9 คดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI , พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุความรุนแรงทางการเมืองปี 2553 และพันตำรวจตรี ยุทธนาแพรดำ และ ร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญาฯ จากกรณีที่ นาย ธาริต กับพวก แจ้งข้อหาดำเนินคดี นาย อภิสิทธิ์ และ นาย สุเทพ ฐานสั่งฆ่าประชาชน ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

ต่อมาปี 2561 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษพวกจำเลย จากนั้นในปี 2563 ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษากลับ ให้จำคุกจำเลยคนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ซึ่ง จำเลยทั้งสี่ได้ยื่นฎีกาคดีนี้อีกที กระทั่งศาลมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาครั้งแรก ปี 2564 นาย ธาริต ก็เริ่มมีเหตุเลื่อนฟังคำพิพากษามาเรื่อย ๆ เริ่มตั้งแต่ปัญหาไม่ได้รับหมายศาลเพราะย้ายภูมิลำเนา ต่อมา มีอาการป่วยชักเกร็งหมดสติ /มีปัญหาย้ายที่อยู่อีก /ป่วยโควิด-19 /ปวดอักเสบโรคนิ่วไต มีเหตุจำเป็นต้องผ่าตัดโรคนิ่วไต และครั้งที่ผ่านมาครั้งที่ 8 มาตามนัดฟังคำพิพากษา แต่ขอกลับคำให้การเป็นเหตุให้ต้องส่งคำให้การให้ศาลฎีกาวินิจฉัย

ล่าสุดวันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 9 ทนายความ นาย ธาริต ได้ยื่นขอเลื่อนฟังคำพิพากษาอีก เนื่องจากเมื่อวานนี้มีอาการป่วย เวียนศีรษะและเป็นลมหมดสติ เป็นเหตุให้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งศาลอาญาจะส่งเรื่องให้ศาลฏีกาวินิจฉัยภายในวันนี้ และจะมาแจ้งคำสั่งผลวินิจฉัยของศาลฎีกา ในเวลา 14.00 น.ของวันนี้

โดย นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายฝ่ายโจทก์ กล่าวถึงคดีนี้ว่าไม่ขอออกความเห็นกรณีที่นายธาริตจะขอเลื่อนฟังคำพิพากษาของศาลอีกหรือไม่ โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจในการพิจารณาของศาล เท่านั้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts