วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"จีน" โวย!! สหราชอาณาจักรเล่นไม่ซื่อ ดอดเจรจาระดับสูงแทรกแซง “ไต้หวัน”

Related Posts

“จีน” โวย!! สหราชอาณาจักรเล่นไม่ซื่อ ดอดเจรจาระดับสูงแทรกแซง “ไต้หวัน”

สถานทูตจีนในกรุงลอนดอน ประณามการพบปะหารือ ระหว่าง ทอม ทูเกนทัท รัฐมนตรีความมั่นคงของสหราชอาณาจักร กับ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของไต้หวัน ระบุ เป็นการละเมิดหลักการจีนเดียวและธรรมเนียมปฏิบัติพื้นฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนให้ฝ่ายสหราชอาณาจักรรู้ว่าการกระทำใดๆ ที่บ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีนจะพบกับการตอบโต้ที่หนักแน่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการพบกันระหว่าง ทอม ทูเกนทัท รัฐมนตรีความมั่นคงของสหราชอาณาจักร กับ ออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีกิจการดิจิทัลของไต้หวัน เมื่อวันพุธ (14 มิ.ย.) ระหว่างการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร ในระดับรัฐมนตรีแบบที่ไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก “ความเคลื่อนไหวลักษณะนี้ เป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่อหลักการจีนเดียวและธรรมเนียมปฏิบัติพื้นฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” โฆษกของสถานทูตจีนกรุงลอนดอน ระบุในถ้อยแถลง

แม้ในช่วงที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีช่วยของสหราชอาณาจักรหลายคนเคยพบปะกับรัฐมนตรีระดับช่วยว่าการของไต้หวันมาก่อน แต่ตามธรรมเนียมแล้ว บุคคลระดับรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรจะไม่พบปะกับรัฐมนตรีของไต้หวัน ซึ่งเป็นเกาะปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตยและเป็นส่วนหนึ่งของจีน การกระทำดังกล่าว เท่ากับเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน เปรียบเสมือนการส่งสัญญาณผิดๆ ไปยังกองกำลังแบ่งแยกดินแดน สำหรับความเป็นเอกราชของไต้หวัน และเป็นการก้าวก่ายกิจการภายในของจีน จีนจึงต้องคัดค้านอย่างหนักแน่นในเรื่องนี้ “เราต้องการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนให้ฝ่ายสหราชอาณาจักรับทราบว่าการกระทำใดๆ ที่บ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีนจะพบกับการตอบโต้ที่หนักแน่น” โฆษกสถานทูตจีนระบุ ขณะที่ทูเกนทัทเคยถูกจีนคว่ำบาตรเมื่อ 2 ปีก่อน ในข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts