วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“ไบเดน” ส่งสัญญาณถึงผู้นำจีน เจรจาความสัมพันธ์ผ่านเวทีเอเปค

Related Posts

“ไบเดน” ส่งสัญญาณถึงผู้นำจีน เจรจาความสัมพันธ์ผ่านเวทีเอเปค

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความหวังว่าจะได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ภายหลังจากการเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเกน รมต.ต่างประเทศ  ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย.2566 ซึ่งจะเป็นการปูทางถึงความเป็นไปได้ที่ปธน.ไบเดนจะได้พบปะกับปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันครั้งแรกที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพ.ย. 2565 นอกรอบการประชุม G20

รายงานข่าว ระบุว่า นายบลิงเกนมีเป้าหมายที่จะทำการหารือกับจีนอย่างสร้างสรรค์ และตรงไปตรงมา ซึ่งหากการเจรจาเป็นไปด้วยดี อาจเป็นการปูทางให้ปธน.สีเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

ก่อนหน้านี้ นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางเยือนจีนต้นเดือนก.พ. แต่แผนการถูกระงับไปด้วยประเด็นเรื่องบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้ามายังน่านฟ้าของสหรัฐ จนทำให้กองทัพสหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนทิ้ง ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐตึงเครียดเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปธน.ไบเดน ยังได้แสดงคามเห็นเกี่ยวกับบอลลูนดังกล่าวว่า “กฎหมายของจีนและสหรัฐมีความแตกต่างกัน ผมไม่คิดว่าปธน.สีจะทราบถึงตำแหน่งที่ตั้งของบอลลูน และวัตถุประสงค์ของบอลลูนลูกนั้น ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่เกิดจากความตั้งใจของจีน และผมคาดหวังว่าจะได้พบปะกับปธน.สีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” ปธน.ไบเดนกล่าวก่อนขึ้นเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ไปยังฟิลาเดลเฟีย เพื่อกล่าวสุนทรพจน์เพื่อเริ่มต้นการหาเสียงเลือกตั้งใหม่ในปี 2567

รายงานข่าว ระบุการพบกันระหว่างบลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และ ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ได้มีการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ ในประเด็นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ความเห็นยังไม่สอดคล้องกันเท่าไหร่ โดยเฉพาะประเด็นไต้หวันซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่สุดและเสี่ยงที่สุด โดย ฉิน กัง ชี้ให้เห็นว่าประเด็นไต้หวันคือแก่นกลางผลประโยชน์หลักของจีน เป็นประเด็นสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ และเป็นประเด็นเสี่ยงที่สุด อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายรับปากจะเดินหน้าเจรจากันต่อไป และนัดพบปะกันอีกครั้งที่สหรัฐ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts