วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีน-เกาหลีเหนือแถลงสนับสนุนรัสเซีย รับมือนักรบวากเนอร์ก่อกบฏ

Related Posts

จีน-เกาหลีเหนือแถลงสนับสนุนรัสเซีย รับมือนักรบวากเนอร์ก่อกบฏ

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) ว่าปักกิ่งสนับสนุนความพยายามของมอสโก ในการตอบโต้การลุกฮือติดอาวุธช่วงสั้นๆ ของพวกนักรบรับจ้างวากเนอร์ที่นำโดย เยฟเกนี พริโกซิน ในขณะที่เกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ถ้อยแถลงแสดงจุดยืนหนุนรัสเซียอย่างเต็มที่เช่นกัน พร้อมเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว มอสโกจะมีชัยในปฏิบัติการพิเศษด้านการทหารในยูเครน ที่พวกเขาให้คำจำกัดความว่าเป็นสงครามตัวแทนของอเมริกา

“ฝ่ายจีนขอสนับสนุนความพยายามของผู้นำสหพันธรัฐรัสเซีย ในการรักษาเสถียรภาพภายในประเทศ ในความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน และเน้นย้ำว่าพวกเขาใส่ใจในการเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันและความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไปของรัสเซีย” กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุในถ้อยแถลง

@suebjarkkhao

จีน-เกาหลีเหนือแถลงสนับสนุนรัสเซีย รับมือนักรบวากเนอร์ก่อกบฏ

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

ถ้อยแถลงถูกเผยแพร่ออกมาตามหลังการพบปะกันในกรุงปักกิ่ง ระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ชาติ

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากพวกนักรบวากเนอร์มุ่งหน้ากลับสู่ฐานทัพในวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) ในขณะที่ผู้นำของพวกเขาตอบตกลงลี้ภัยไปยังเบลารุส หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ตอบรับข้อตกลงนิรโทษกรรม

ถ้อยแถลงของการประชุมที่แถลงโดยจีน เผยด้วยว่ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศทั้ง 2 ยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองต่างๆ ในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ความกังวลร่วมกันทั้งในประเด็นระหว่างประเทศและในระดับภูมิภาค

ปักกิ่งบอกว่าพวกเขาเป็นกลางในความขัดแย้งในยูเครน แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากตะวันตก โทษฐานปฏิเสธประณามมอสโก และสำหรับความเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ใกล้ชิดกับรัสเซีย

ในขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือ พันธมิตรของทั้งจีนและรัสเซีย ได้ออกถ้อยแถลงแสดงจุดยืนสนับสนุนมอสโกอย่างเต็มที่เช่นกัน ในการจัดการกับการก่อกบฏของกลุ่มนักรบวากเนอร์ ตามรายงานของสื่อมวลชนแห่งรัฐในวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.)

ระหว่างพบปะกับ อเล็กซานเดอร์ มัตเซโกรา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเปียงยาง ทาง อิม ชอน อิล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ “แสดงความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าการก่อกบฏติดอาวุธเมื่อเร็วๆ นี้ในรัสเซีย จะถูกสยบลงโดยสมบูรณ์” สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือระบุ

เคซีเอ็นเอ ระบุต่อว่า “มั่นใจว่ากองทัพและประชาชนที่เข้มแข็งของรัสเซียจะก้าวผ่านบททดสอบความเจ็บปวด และปรากฏตัวเยี่ยงวีรบุรุษได้รับชัยชนะในปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน”

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นสารล่าสุดที่เปียงยางแสดงจุดยืนสนับสนุนมอสโก นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น ในขณะที่พวกเขาให้คำจำกัดความความขัดแย้งดังกล่าวว่าเป็น “สงครามตัวแทนของสหรัฐฯ” เพื่อทำลายรัสเซีย

(ที่มา : เอเอฟพี)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts