วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ร้อง ผบช.ก.กำกับดูแลสำนวนคดี บ.เหมืองทองคำบุกรุกป่าไม้ 15 คดีและแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่อุทยานยัดข้อหาบุกรุกที่ สปก.ตัดต้นไม้ 47 ต้น

Related Posts

ร้อง ผบช.ก.กำกับดูแลสำนวนคดี บ.เหมืองทองคำบุกรุกป่าไม้ 15 คดีและแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่อุทยานยัดข้อหาบุกรุกที่ สปก.ตัดต้นไม้ 47 ต้น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 27 มิ.ย. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดย น.ส.วันเพ็ญ พรมรังสรรค์ น.ส.อารมณ์ คำจริง เดินทางมายื่นเรื่องต่อ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขอให้กำกับดูแลสำนวนคดี บริษัทเหมืองทองคำบุกรุกป่าไม้ 15 คดี ที่ทราบเรื่องจากอัยการว่า ได้ส่งสำนวนกลับมาให้ บก.ปทส.สอบสวนเพิ่มเติม แต่ พงส.กลับสรุปสำนวนคดีสั่งไม่ฟ้องบริษัทเหมืองทองคำ โดยอ้างว่าขาดเจตนา จึงขัดแย้งกับความเห็นเดิม ที่ทาง บก.ปทส.เคยสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว และ เคยสั่งฟ้องบริษัทเหมืองทองคำไปยังอัยการแล้วทั้ง 15 คดี กรณีกลับลำสั่งไม่ฟ้อง โดยอ้างว่า บริษัทเหมืองทองคำขาดเจตนา จึงฟังไม่ขึ้น

กรณีนี้ทางกลุ่มฯ ได้ยื่นขอความเป็นธรรมไปยังอัยการจังหวัด พิจิตร เพชรบูรณ์ และ อัยการสูงสุด เพื่อขอให้พิจารณาสั่งฟ้องคดีไปยังศาลแล้ว และจะยื่นขอให้ท่านผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กำกับดูแล การสรุปสำนวนสั่งฟ้องคดีนี้ไปยังอัยการให้ครบถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี

นอกจากนี้ นายสาธิต ภานุวงษ์ อดีตทหารผ่านศึก นอกประจำการ (สมาคมทหารผ่านศึก หนองบัวลำภู)ได้เข้าแจ้งความ พนักงานสอบสวน บก.ป.ให้สอบสวนเอาผิดกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ภูหินจอมธาตุ / ภูพระบาท(เตรียมการ) กรณีใช้อำนาจในลักษณะเป็นผู้มีอิทธิพล โดยมีอาวุธปืนหลายกระบอก ทำการจับกุม ขู่เข็ญให้ออกจากที่ดิน สปก.ของตนเอง ซึ่ง เจ้าหน้าที่ สปก.ได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ ลงหลักปักหมุดให้เรียบร้อย

จนท.อุทยานฯ มาตั้งข้อกล่าวหายัดเยียดข้อหาเท็จ ว่าเป็นผู้ตัดไม้สงวนหวงห้าม จำนวน 47 ต้น ซึ่งไม่เป็นความจริง ซึ่งชาวบ้านได้ลงความเห็นช่วยกันตัดต้นไม้เพื่อใช้เป็นประโยชน์สาธารณะ คือเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่แนวทางเดินของไฟฟ้าเข้าในชุมชน เป็นเวลา 3 วัน พอเกิดปัญหาขึ้นเพราะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร้องทุกข์ต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคดีส่งไปยังอัยการจังหวัดหนองบัวลำภู แต่ได้เลื่อนนัดมาแล้ว 9 เดือน 9 นัด ตนทุกข์ร้องใจที่ประสบปัญหา ทำมาหากินหาเช้ากินคำตามประสาชาวบ้านธรรมดา
ล่าสุดอัยการจังหวัดหนองบัวลำภู แจ้งว่า นัดหน้า อาจสั่งฟ้องคดีไปยังศาล ส่งผลทำให้ ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จึงเดินทางมาร้อง ผบช.ก. สอบสวนดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าหน้าที่อุทยาน และ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน บก.ป.พาผู้ร้องทั้งหมดไปยื่นหนังสือถึง ผบช.ก.เพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts