วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการปราบปรามค้ามนุษย์ บุกจับร้านคาราโอเกะ แฝงค้ากามเด็ก กลาง กทม.

Related Posts

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการปราบปรามค้ามนุษย์ บุกจับร้านคาราโอเกะ แฝงค้ากามเด็ก กลาง กทม.

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เข้าทำการจับกุม โดยในวันที่ 28 มิ.ย. 2566 เวลา 00.30 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เข้าทำการบุกตรวจค้นจับกุม สถานประกอบการชื่อ “ร้านตุ๊กตา คาราโอเกะ” ตั้งอยู่ที่ ถนนพุทธบูชา แขวงบางมด เขตจอมทอง กทม.

สืบเนื่องจากกรมการปกครอง ได้รับแจ้งจากองค์กรระหว่างประเทศด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ว่ามีสถานประกอบการชื่อ “ร้านตุ๊กตาคาราโอเกะ” ตั้งอยู่ที่ ถนนพุทธบูชา แขวงบางมด เขตจอมทอง กทม. ได้เปิดให้บริการในลักษณะเป็นร้านคาราโอเกะ มีการรับพนักงานหญิงซึ่งเป็นบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาทำงานภายในร้านและอาจมีพฤติการณ์เข้าข่ายการแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง จึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่าสถานประกอบการแห่งนี้ มีการเปิดให้บริการในลักษณะสถานบริการ และมีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็ก จึงได้วางแผนตรวจสอบจับกุม

จากการตรวจสอบจับกุมพบว่าสถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตประกอบสถานบริการ ตาม พ.ร.บ. สถานบริการ พ.ศ. 2509 และภายในร้านพบว่ามีพนักงานหญิงบริการ จำนวน 13 คน ตรวจสอบพบพนักงานหญิงอายุต่ำสุดเพียง 16 ปี ให้บริการลูกค้า นั่งดูแลปรนเปรอลูกค้า ในลักษณะมีการแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่นจากเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงมีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็กจริง ซึ่งเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาหนัก ความผิดฐานค้ามนุษย์ (แสวงหาประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็ก) , ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร และยังเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถและรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ได้เข้าช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหาย จำนวน 2 คน พบเป็นเด็กอายุ 16 ปี จำนวน 1 คน อายุ 17 ปี จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ จึงได้พาตัวไปเข้าสู่กระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ National Referral Mechanism (NRM) สัมภาษณ์เพื่อคัดกรอง และคัดแยก โดยสหวิชาชีพ และเตรียมนำตัวส่งเข้าบ้านพักเด็กฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ จากการตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามุษย์ ต่อไป

นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กล่าวว่า การค้ามนุษย์ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง เป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการถือเอามนุษย์ซึ่งมีชีวิตจิตใจเป็นสินค้าในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นผลประโยชน์ โดยเฉพาะการกระทำต่อเด็กและเยาวชนซึ่งยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ อีกทั้งการค้ามนุษย์เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหา ผู้ประกอบการสถานบันเทิงควรมีความรับผิดชอบต่อสังคม สถานบริการเป็นสถานที่ต้องห้ามมิให้มีเด็กเข้าไปทำงาน รวมถึงหากพบมีพฤติการณ์แอบแฝงค้าประเวณีเด็กซึ่งเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ จะมีโทษตามกฎหมายสูงมาก ประชาชนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ขจัดการค้ามนุษย์ หากพบเห็นเบาะแส หรือการกระทำที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ แจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 1567

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts