วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบเพิ่มแก๊งค้าลิงแสม เตรียมส่งออกต่างประเทศ

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบเพิ่มแก๊งค้าลิงแสม เตรียมส่งออกต่างประเทศ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) และ กองบังคับการตำรวจทางหลวง(บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ชัช สุขแก้วณรงค์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ

รอง ผบช.ก. สั่งการให้

เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา

รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส., พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.,

พ.ต.อ. ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก 5 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เกียรติพันธ์

เจริญชนิกานต์ รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์

รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.บรรลพ สมพงษ์ สว.กก.5 บก.ปทส., พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ทล.

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล., พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิยะบุตร รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป.ปฏิบัติราชการ รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.จรุงศักดิ์ จำรูญ ผกก.4 บก.ทล., พ.ต.ท.ภวัต ฉัตรอินแก้ว รอง ผกก.4 บก.ทล., พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษย์บุญรัตน์ รอง ผกก.4 บก.ทล, ว่าที่ พ.ต.ท.กฤษฎิ์ ศรีหาบุญทัน สว.ส.ทล.3 กก.4 บก.ทล.

ร่วมจับกุม นายสุทิน ฯ อายุ 48 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พร้อมของกลางที่ตรวจยึด

1. สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 154(ลิงแสม) จำนวน 35 ตัว

2. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ เชพโรเลต รุ่น spin สีดำ-เทา จำนวน 1 คัน

3. โทรศัพท์ มือถือ ยี่ห้อ samsung สีขาว จำนวน 1 เครื่อง

สถานที่ทำการจับกุม บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 2 กม.478-479 ตำบลบ้านธาตุ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางหลวง ส.ทล.3 กก.4 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. รับแจ้งจากสายลับ ว่าจะมีขบวนการลักลอบขนส่งลิงแสม จากพื้นที่ภาคตะวันตก โดยใช้รถยนต์ ยี่ห้อเชพโรเลต รุ่น spin สีดำ-เทา เป็นพาหนะในการลำเลียง เพื่อเตรียมส่งให้กับผู้รับซื้อในเขต จ.หนองคาย และจะส่งต่อออกไปยัง สปป.ลาว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังเฝ้าสังเกตตามเส้นทางดังกล่าว กระทั่งรถยนต์ต้องสงสัยขับขี่ผ่านมา จึงส่งสัญญาณเรียกให้หยุด ก่อนจะพบนายสุทินฯ เป็นผู้ขับขี่ และตรวจสอบพบลิงแสม อยู่ในรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว จำนวน 35 ตัว จึงทำบันทึกจับกุม และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยสถานการณ์ปัจจุบันการกระทำความผิดลักลอบค้าสัตว์ป่าส่งออกต่างประเทศ มีอัตราเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อปริมาณสัตว์ป่าในประเทศไทย และระบบนิเวศโดยรวม เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. จึงได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงทำการจับกุมและขยายผล ปราบปรามกลุ่มขบวนการลักลอบค้าลิงแสมข้ามชาติมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเดือน มีนาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน โดยมีการจับกุมแล้วรวม 6 ครั้ง สามารถช่วยเหลือชีวิตลิงแสมได้จำนวน 234 ตัว จากการลักลอบส่งออกไปยังต่างประเทศ เพื่อนำไปเป็นอาหารเปิบพิสดาร และนำไปทำการทดลองวัคซีน ยา และเครื่องสำอาง

ซึ่งจากการเฝ้าติดตามพฤติการณ์ของขบวนการนี้ พบว่ามักจะทำการลักลอบจับลิงในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจากการติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการนี้มาอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุให้กลุ่มคนร้ายเริ่มเปลี่ยนแปลงพื้นที่การกระทำความผิด กระทั่งล่าสุดสามารถจับกุมขบวนการนี้ได้ในพื้นที่ จ.อุดรธานี

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายสุทินฯ ให้การรับสารภาพว่า ได้นำลิงแสมมาจากจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อนำส่งไปยังพื้นที่ชายแดนจังหวัดหนองคาย และบึงกาฬ

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์ รอง ผกก.5 บก.ปทส.

เบอร์โทรศัพท์ 0992626359

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts