วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน‘จีน’ ลั่น ‘นาโต’ บิดเบือนความจริง พร้อมตอบโต้กลับหากถูกคุกคามสิทธิ

Related Posts

‘จีน’ ลั่น ‘นาโต’ บิดเบือนความจริง พร้อมตอบโต้กลับหากถูกคุกคามสิทธิ

คณะทูตจีนประจำยุโรปออกมาตอบโต้แถลงการณ์ที่นาโตพาดพิงถึงจีนเมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.) โดยระบุว่าเนื้อหาของแถลงการณ์ร่วมนาโตไม่ได้อิงอยู่บนข้อเท็จจริง บิดเบือนจุดยืนและนโยบายของจีน และเป็นการจงใจดิสเครดิตจีน

โดยองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมซึ่งเผยแพร่ระหว่างการประชุมซัมมิตที่จัดขึ้นในลิทัวเนียระหว่างวันที่ 11-12 ก.ค. ระบุว่าปักกิ่งกำลังท้าทายผลประโยชน์และความมั่นคงของกลุ่มพันธมิตร ด้วยการคัดค้านความพยายามของนาโตที่จะสยายอิทธิพลเข้าสู่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ด้วยความทะเยอทะยาน และใช้นโยบายข่มขู่คุกคาม

“จีนพยายามใช้เครื่องมือทางการเมือง เศรษฐกิจ และการทหารที่กว้างขวางเพื่อขยายขอบเขตอิทธิพลในโลกและแสดงอำนาจ แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงท่าทีคลุมเครือเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ เจตนา และการเสริมกำลังทหาร พวกเขาไม่เคยประณามรัสเซียซึ่งก่อสงครามรุกรานยูเครน ความพยายามคุกคามไต้หวันอย่างมีนัยสำคัญ” แถลงการณ์ของนาโต ระบุ

อย่างไรก็ตาม คณะทูตจีนประจำยุโรปได้ออกมาคัดค้านความพยายามของนาโตที่จะขยายขอบเขตไปทางตะวันออกสู่เอเชีย-แปซิฟิก พร้อมเตือนว่าปักกิ่งจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยว หากถูกคุกคามสิทธิ

“เราขอคัดค้านและปฏิเสธข้อครหาดังกล่าว การกระทำใดก็ตามที่เป็นภัยต่อสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของจีน จะเผชิญกับมาตรการตอบโต้ที่จริงจัง” คณะทูตจีนประจำยุโรป ระบุ

ขณะที่สำนักข่าวซินหวาของจีน ระบุ สงครามและความขัดแย้งที่รัฐนาโตเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยพยายามสยายปีกเข้ามาสู่เอเชีย-แปซิฟิก แสดงให้เห็นถึงเจตนาในการปิดล้อมจีนอย่างชัดเจน สะท้อนว่ากลุ่มพันธมิตรแห่งนี้ต่างหากที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพโลก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts