วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหมายจับแค่กระดาษ! จีนเย้ยศาลโลกเชิญ 'ปูติน' เยือนปักกิ่งเดือนตุลาคม

Related Posts

หมายจับแค่กระดาษ! จีนเย้ยศาลโลกเชิญ ‘ปูติน’ เยือนปักกิ่งเดือนตุลาคม

มีรายงานว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ตอบรับคำเชิญจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน สำหรับเดินทางเยือนปักกิ่งในเดือนตุลาคม ถือเป็นการเยือนแลกเปลี่ยนระหว่าง 2 ผู้นำ หลัง สี เดินทางเยือนมอสโกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในความเคลื่อนไหวหล่อหลวมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ ท่ามกลางความตึงเครียดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กับตะวันตก เกี่ยวกับวิกฤตยูเครน

แผนการเดินทางเยือนปักกิ่งของปูติน เล็ดลอดออกมาเมื่อวันจันทร์ (10 ก.ค.) ครั้งที่ สี เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกับ วาเลนตินา มัตวิเยนโก ประธานรัฐสภาสหพันธ์แห่งรัสเซีย โดย สี บอกกับ มัตวิเยนโก ว่าเขากำลังเตรียมการสำหรับต้อนรับการมาเยือนกรุงปักกิ่งของปูติน ในเดือนตุลาคม โดยที่ ปูติน จะเข้าร่วมในเวทีประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศ “สายแถบและเส้นทาง” ของจีน ตามรายงานของทาสส์นิวส์ ในวันอังคาร (11 ก.ค.)

@suebjarkkhao

หมายจับแค่กระดาษ! จีนเย้ยศาลโลกเชิญ ‘ปูติน’ เยือนปักกิ่งเดือนตุลาคม

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

ก่อนหน้านี้ สี ได้เชิญชวน ปูติน ครั้งที่เขาเดินทางเยือนมอสโกแบบรัฐพิธีในเดือนมีนาคม ซึ่งหนนั้นทั้ง 2 ผู้นำลงนามในข้อตกลงหนึ่ง ซึ่งนำความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเข้าสู่ยุคสมัยใหม่แห่งความร่วมมือ ในขณะที่ มัตวิเยนโก เดินทางเยือนปักกิ่งในสัปดาห์นี้ ส่วนหนึ่งในคณะตัวแทนของรัฐสภาสหพันธ์ ที่พบปะกับบรรดาสมาชิกสภาจีน หาทางดำเนินการตามข้อตกลงที่ ปูติน และ สี ลงนามกันไปเมื่อเดือนมีนาคม

จีน ธำรงไว้ซึ่งความเป็นกลางในวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน เมินสหรัฐฯ ที่พยายามกดดันให้เข้าร่วมมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกที่กำหนดเล่นงานรัสเซีย ทั้งนี้ สี เสนอแผนสันติภาพ 12 ข้อ เพื่อยุติการสู้รบในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตีตกแผนดังกล่าว โดยบอกว่ามันเป็นประโยชน์เฉพาะกับรัสเซียฝ่ายเดียว

ปูติน เดินทางเยือนจีนครั้งสุดท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ รัสเซีย จะเปิดปฏิบัติการพิเศษด้านการทหารรุกรานยูเครน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์ สี สำหรับการพบปะกับ ปูติน เมื่อเดือนมีนาคม ว่าเป็นการให้ที่กำบังทางการทูต หลังศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับผู้นำรัสเซีย ตามคำกล่าวหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts