วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหวังอี้กระตุ้นสหรัฐฯ ดำเนินการเป็นรูปธรรม พาสัมพันธ์สองประเทศกลับเส้นทางที่ถูกต้อง

Related Posts

หวังอี้กระตุ้นสหรัฐฯ ดำเนินการเป็นรูปธรรม พาสัมพันธ์สองประเทศกลับเส้นทางที่ถูกต้อง

หวังอี้ จี้สหรัฐฯทำฉันทามติในการประชุมบาหลีสู่การดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และทำตามคำมั่นสัญญาที่ โจ ไบเดน เคยให้ไว้ ด้วยการขยับขยายช่องทางการสื่อสารทางการทูตและความมั่นคง ยกระดับประสิทธิภาพของการสื่อสาร เกื้อหนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน งดเว้นการจงใจแทรกแซงกิจการภายในของจีน หยุดการกดดันทางเศรษฐกิจ การค้า และยกเลิกการคว่ำบาตรจีนอย่างมิชอบด้วยกฎหมายและไร้เหตุผล

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) หวังอี้ นักการทูตอาวุโสของจีน กล่าวว่าสหรัฐฯ ควรดำเนินการอันเป็นรูปธรรมเพื่อนำพาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ กลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง

หวัง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน ซึ่งพบปะกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ณ การประชุมนอกรอบของการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน กล่าวว่าทั้งสองฝ่ายได้บรรลุฉันทามติผ่านการสื่อสารเชิงลึกและตรงไปตรงมาระหว่างการเยือนจีนของบลิงเคนเมื่อเดือนก่อน

หวังกล่าวว่าฉันทามติสำคัญที่สุดคือการกลับสู่วาระที่ผู้นำรัฐทั้งสองกำหนดไว้ในบาหลีของอินโดนีเซีย และการก้าวเดินหน้าสู่การกำหนดทิศทางที่ถูกต้องของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

ฝ่ายสหรัฐฯ ควรพิจารณาปมปัญหาที่นำสู่ความยุ่งยากของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ทำให้ฉันทามติที่บรรลุโดยประธานาธิบดีจีนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ การประชุมในบาหลีสู่การดำเนินการอันเป็นรูปธรรม และทำตามคำมั่นสัญญาต่างๆ ที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยให้ไว้

การดำเนินการอันเป็นรูปธรรมจำเป็นต่อการขจัดอุปสรรค ทั้งที่คาดถึงและคาดไม่ถึง เพื่อสั่งสมแรงขับเคลื่อนความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มีเสถียรภาพ

หวังเรียกร้องสหรัฐฯ ปรับใช้ทัศนคติอันสมเหตุสมผลและสอดคล้องกับความเป็นจริง ตลอดจนทำงานร่วมกับจีนในทิศทางเดียวกัน เพื่อเดินหน้าการปรึกษาหารือหลักการชี้นำความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ขยับขยายช่องทางการสื่อสารทางการทูตและความมั่นคง ยกระดับประสิทธิภาพของการสื่อสาร และเกื้อหนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

หวังเน้นย้ำจุดยืนอันหนักแน่นของจีนที่มีต่อประเด็นไต้หวัน โดยกระตุ้นสหรัฐฯ งดเว้นการจงใจแทรกแซงกิจการภายในของจีน หรือบั่นทอนอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน หยุดการกดดันทางเศรษฐกิจ การค้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน และยกเลิกการคว่ำบาตรจีนอย่างมิชอบด้วยกฎหมายและไร้เหตุผล

จีนและสหรัฐฯ ในฐานะประเทศใหญ่ที่มีอิทธิพลสำคัญ ควรเคารพความพยายามของกลุ่มประเทศในภูมิภาค สนับสนุนความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และหลีกเลี่ยงการจุดประเด็นข้อพิพาทและปัจจัยอันสลับซับซ้อนในความร่วมมือระดับภูมิภาค

อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายได้สำรวจแนวทางดำเนินการปรึกษาหารือประเด็นเกี่ยวกับเอเชีย-แปซิฟิกและกิจการทางทะเลอย่างแข็งขัน พร้อมระบุว่าการประชุมครั้งนี้ดำเนินไปอย่างตรงไปตรงมา สอดคล้องกับความเป็นจริง และมีความสร้างสรรค์ รวมถึงเห็นพ้องจะรักษาการติดต่อสื่อสารกันต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts