วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนไม่ทนกลุ่มแทรกแซง “ไต้หวัน” หนุนเอเชียแปซิฟิกก้าวไปด้วยกัน

Related Posts

จีนไม่ทนกลุ่มแทรกแซง “ไต้หวัน” หนุนเอเชียแปซิฟิกก้าวไปด้วยกัน

หวังอี้ ลั่น! ปัญหาไต้หวันถือเป็นกิจการภายในของจีน และไม่ยอมทนต่อการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก พร้อมเสนอ 3 ทางสร้างสันติภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

หวังอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน กล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน นี่เป็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ ฉันทามติสากล และสถานภาพที่แท้จริงทั่วช่องแคบไต้หวัน

“ปัญหาไต้หวันถือเป็นกิจการภายในของจีน และจีนไม่ยอมทนต่อการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก” หวัง กล่าวและว่า การเปลี่ยนแปลงต่างๆ นั้นเกิดจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของไต้หวันและกองกำลังภายนอกที่สนับสนุนความพยายามแสวงหา “เอกราชไต้หวัน”

พร้อมกันนี้ หวังสำทับว่าจีนยินดีเพิ่มความพยายามแสวงหาการรวมชาติอย่างสันติด้วยความจริงใจสูงสุด ขณะความมุ่งมั่นตั้งใจปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของชาติยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ด้วย 3  ข้อเสนอเพื่อรักษาภูมิทัศน์เชิงยุทธศาสตร์ที่ปลอดภัยและมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคือ

1. ยึดมั่นการเปิดกว้างและความครอบคลุม และส่งเสริมความมั่นคงร่วมกัน โดยหวังเรียกร้องการคำนึงถึงปณิธานและผลประโยชน์ของทุกฝ่าย และก้าวเดินบนวิถีทางของความมั่นคงร่วมกันผ่านการปรึกษาหารือเป็นวงกว้าง การร่วมมีส่วนส่งเสริม และผลปะโยชน์ร่วมกันของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

2. คุ้มครองกฎระเบียบระดับภูมิภาคและส่งเสริมความมั่นคงสากล โดยหวังกล่าวว่าสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) ซึ่งมีวัตถุประสงค์และหลักการที่สอดคล้องกับกฎบัตรสหประชาชาติ หลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 5 ประการ และจิตวิญญาณบันดุง ถือเป็นบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาค

3. กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและบรรลุความมั่นคงเชิงร่วมมือ โดยหวังแนะนำกลุ่มประเทศในภูมิภาคใช้ประโยชน์จากโครงการความร่วมมือต่างๆ เพื่ออัดฉีดพลังใหม่ๆ สู่มาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและการทูตเชิงป้องกันในหลากหลายด้าน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts