วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนอาชีวะเปิด Thai-Chinese Camp 2023 หนุนนักศึกษาพัฒนาทักษะภาษาจีน 

Related Posts

อาชีวะเปิด Thai-Chinese Camp 2023 หนุนนักศึกษาพัฒนาทักษะภาษาจีน 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดโครงการ Thai-Chinese Camp 2023 โดยมี ว่าที่ร้อยเอก เชาวลิต ยุทธนาวา ผู้อำนวยการวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ และคณะบริหาร ครู อาจารย์ และนักศึกษา ร่วมงาน ณ วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ

เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่าโครงการ Thai – Chinese Camp 2023 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาที่มีผลการวัดระดับความรู้ภาษาจีน HSK (Hanyu Shuiping Kaoshi) ที่ผ่านการอบรมวัดระดับความรู้ภาษาจีนในระดับ HSK 2 และ HSK 3 จากสถาบันขงจื่อทั่วประเทศ  เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเพิ่มพูนและพัฒนาทักษะการสื่อสาร ให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ และสามารถนำความรู้ทางภาษา วัฒนธรรมจีน ไปใช้ให้เหมาะสมกับบริบทที่หลากหลายทั้งในชีวิตประจำวัน สังคม และธุรกิจ ซึ่งประสบการณ์จากกิจกรรมจะนำไปสู่การพัฒนา ประยุกต์ใช้ได้จริง แก้ไขปัญหาและร่วมสร้างเครือข่ายทางการศึกษาให้กับผู้เรียนอาชีวศึกษา โดยมีนักเรียน นักศึกษาอาชีวะที่ผ่านระดับความรู้ภาษาจีนในระดับ HSK 2 และ HSK 3 จากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งสิ้น 94 คน เป็นนักศึกษาอาชีวะไทย จำนวน 75 คน และนักศึกษา จากสถานศึกษาของสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 5 คน  เพื่อเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ไทย-จีน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาของกันและกัน

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเป็นภาษาที่ใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จึงร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กรต่างๆ เช่น ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ สำนักงานกรุงเทพฯ สถาบันขงจื่อทั่วประเทศ และสถานศึกษาทั้งในและนอกประเทศ เป็นคู่ภาคีเครือข่าย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะภาษาจีน ซึ่งกิจกรรมโครงการ Thai-Chinese Camp 2023 เป็นการเตรียมความพร้อมด้านภาษาจีนสำหรับนักเรียน นักศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งสามารถสื่อสารกับผู้คนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และประกอบการสมัครเรียนในระดับที่สูงขึ้น ทั้งในประเทศไทย และในประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันการมีผลการวัดระดับ HSK ทั้งหมด 6 ระดับ โดยผู้ผ่านการทดสอบจะสามารถสมัครเข้าทำงานในบริษัท ห้าง ร้านที่มีความต้องการจ้างผู้ที่มีสมรรถนะด้านภาษาจีน หรือเป็นโปรไฟล์ประกอบกับการสมัครเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าคุณสมบัติหลักของผู้สมัครเรียนในระดับปริญญาตรี ที่จะขอรับทุนเพื่อศึกษาต่อในสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่นทุน CSC ทุนรัฐบาลที่ได้ทุนเต็มจำนวน ทุน CIS ทุนของสถาบันขงจื่อ ทุนของมณฑล หรือทุนของมหาวิทยาลัย นอกจากจะมีผลการเรียนดีแล้วจะต้องมีระดับ HSK 4 ขึ้นไป จะมีโอกาสที่จะได้รับทุนการศึกษาสูงมาก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถ สิ่งเหล่านี้สามารถพัฒนาขึ้นได้โดยการศึกษา เล่าเรียนและการฝึกอบรมเป็นหลัก เพื่อนำความรู้ที่ได้มาฝึกและพัฒนาต่อไปให้สอดคล้องกับการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อพัฒนาประเทศ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts