วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนยันต้นเหตุห่วงโซ่ “ชิป” สะดุด เพราะเงื่อนไขการค้าที่ไม่แฟร์

Related Posts

จีนยันต้นเหตุห่วงโซ่ “ชิป” สะดุด เพราะเงื่อนไขการค้าที่ไม่แฟร์

บริษัทชิปของสหรัฐดอดคุยเจ้าหน้าที่ระดับสูงคณะบริหารปธน.ไบเดน หารือเกี่ยวกับนโยบายจีนจำกัดการส่งออกโลหะ 2 ชนิด ด้านสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนตอกกลับ “ชิป” สะดุดเพราะเงื่อนไขการค้าที่ไม่แฟร์

การตัดสินใจของจีนในการจำกัดการส่งออกโลหะ 2 ชนิด ที่สำคัญต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์ไฟฟ้าคือผลิตภัณฑ์กัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) เป็นการส่งสัญญาณเตือนว่า จีนจะไม่ยอมถูกบีบออกจากห่วงโซ่อุปทานชิปทั่วโลก หนึ่งในเหตุผลของปฏิบัติการครั้งนี้คือ ไม่มีเหตุผลใดที่จีนจะเดินหน้าใช้ทรัพยากรแร่ของตนเองจนหมดสิ้น เพื่อที่จะถูกกีดกันจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยี

เมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) บรรดาผู้บริหารบริษัทชิปของสหรัฐได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะบริหารของปธน.โจ ไบเดน เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่ สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน เปิดเผยในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า การจำกัดการค้าของสหรัฐส่งผลกระทบต่อความร่วมมือทั่วโลกในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อผลประโยชน์ของผู้บริโภค

“ความเสียหายใด ๆ ต่อห่วงโซ่อุปทานโลกในปัจจุบัน ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาควบคู่ไปกับกระบวนการโลกาภิวัตน์นั้น อาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” แถลงการณ์ของสมาคมฯ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมได้ระบุเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนขานรับความร่วมมืออย่างเปิดกว้าง และจะยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts