วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนIMF เปิดทางชำระหนี้ด้วยเงินหยวน “อาร์เจนตินา”นำร่องลดเสี่ยงดอลลาร์

Related Posts

IMF เปิดทางชำระหนี้ด้วยเงินหยวน “อาร์เจนตินา”นำร่องลดเสี่ยงดอลลาร์

ภาคการชำระเงินของจีนกำลังขยายครอบคลุมลูกค้าทั่วโลก ให้บริการลูกค้ากว่า 200 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเงินหยวนในการแผ่อิทธิพลไปทั่วโลก ไชน่า ยูเนียนเพย์ (China UnionPay) ผู้ประมวลผลการชำระเงินผ่านบัตรธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีนรายงานว่า ภาคการชำระเงินดิจิทัลของจีนขยายตัวในปีที่แล้ว จนครอบคลุมลูกค้าทั่วโลกมากขึ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจจริงภายในประเทศ

ขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มละทิ้งการพึ่งพิงดอลลาร์เป็นหลัก แม้กับพวกที่เป็นมิตรกับสหรัฐฯ ก็ยังมองว่าสัญญาณอันตรายทางเศรษฐกิจและการเงินในปัจจุบัน จำเป็นต้องเลือกระบบชำระเงินทางอื่นที่ไม่ต้องพึ่งพิงระบบ SWIFT และดอลลาร์ เพื่อความปลอดภัย ไม่ใช่ประเด็นของความน่าเชื่อถือหรือไม่น่าเชื่อถือ แต่เป็นข้อเท็จจริงที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรค ด้วยการสร้างระบบชำระเงินใหม่ๆ ขึ้นมา และกระบวนการนี้จะเดินหน้าต่อไป

ล่าสุด กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ก็เริ่มยอมรับเงินหยวน ในฐานะสกุลเงินที่ประเทศต่างๆ ใช้ชำระหนี้กับไอเอ็มเอฟ หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ อาร์เจนตินาเลือกใช้ “หยวน” เป็นครั้งแรกในการชำระหนี้บางส่วนแก่ไอเอ็มเอฟ โดยอาร์เจนตินาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่หันมาเลือกใช้ “หยวน” เป็นครั้งแรก ในการชำระหนี้บางส่วนแก่ไอเอ็มเอฟ เมื่อวันศุกร์ (30 มิ.ย.) เพื่อลดการพึ่งพิงดอลลาร์สหรัฐ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการแสดงผลลัพธ์ให้บรรดาเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้เห็น ในขณะที่พวกเขาต้องเผชิญกับวิกฤตเลวร้ายจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อระดับสูงของสหรัฐฯ โดยเวลานี้มีบรรดาเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายชาติที่ปักหมุดหันเข้าหาเงินหยวนและละทิ้งดอลลาร์ เพื่อผละหนีความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งจะเร่งให้หยวนกลายเป็นสกุลเงินสากลและมีการใช้หยวนในตลาดระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น

โฆษกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ระบุว่า อาร์เจนตินาได้ชำระหนี้บางส่วน เทียบเท่ากับ 1,100 ล้านดอลลาร์ จากทั้งหมด 27,000 ล้านดอลลาร์ ที่ครบกำหนดเมื่อเดือนที่แล้ว แก่ไอเอ็มเอฟ ด้วยสกุลเงินหยวนของจีน ซึ่งหยวนเป็น 1 ใน 5 สกุลเงินตราที่สามารถใช้ได้โดยเสรี (freely usable currency) ที่รัฐสมาชิกสามารถใช้ชำระหนี้กับไอเอ็มเอฟ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts