วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเตรียมส่งผู้แทนพิเศษเยือนกรุงเจดดาห์ หารือแนวทางแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน

Related Posts

จีนเตรียมส่งผู้แทนพิเศษเยือนกรุงเจดดาห์ หารือแนวทางแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน

รัฐบาลจีนเตรียมส่งผู้แทนพิเศษเยือนกรุงเจดดาห์ หารือแนวทางแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน ต่อยอด ‘ข้อเสนอ 12 ประการ’ สร้างสันติภาพโลก

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะส่งนายหลี่ ฮุย ผู้แทนพิเศษของจีนด้านกิจการยูเรเชีย และอดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซีย เดินทางเยือนกรุงเจดดาห์ ตามคำเชิญของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือแนวทางแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน โดยจีนพร้อมที่จะร่วมมือกับนานาประเทศในการมีบทบาทที่สร้างสรรค์สำหรับการหาทางออกเกี่ยวกับประเด็นยูเครน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้นำเสนอแผนสันติภาพยูเครน หรือ ‘China’s Position on the Political Settlement of the Ukraine Crisis’ ซึ่งอาจเรียกว่า ‘ข้อเสนอของจีน 12 ประการ’ ต่อปัญหาสงครามยูเครน ซึ่งมีรายละเอียดในสาระสำคัญคือ 1.ให้ความเคารพต่ออธิปไตยของทุกประเทศ 2.ยกเลิกความรู้สึกนึกคิดในแบบสงครามเย็น 3.ยุติความเป็นศัตรู 4.หันกลับสู่การเจรจา 5.แก้ปัญหาวิกฤตด้านมนุษยธรรม 6.ให้ความคุ้มครองพลเรือนและเชลยศึก 7.ปกป้องโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ให้ปลอดภัย 8.ลดความเสี่ยงทางยุทธศาสตร์ 9.ช่วยเหลือในการส่งออกธัญพืช 10.ยุติการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว 11.รักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่การผลิตและอุตสาหกรรม  และ 12.สนับสนุนการฟื้นฟูสังคมในยุคหลังความขัดแย้ง

ข้อเสนอของจีนอาจมองได้ในอีกมุมหนึ่งว่า สิ่งนี้เป็นความพยายามในการสร้างบทบาทใหม่ของจีนบนเวทีโลก โดยจีนพยายามนำเสนอตนเองในฐานะของการเป็นผู้จัดการสันติภาพโลกในอนาคต ตามแนวทางที่รัฐบาลปักกิ่งนำเสนอในเดือนเมษายน 2022 เรื่อง ‘ความริเริ่มด้านความมั่นคงของโลก’ (Global Security Initiative หรือ GSI) หรือ ‘สถาปัตยกรรมด้านความมั่นคงของโลก’ (Global Security Architecture) ในอนาคต

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts