วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่จันทบุรี // วันแม่.. ที่แตกต่าง บรรยากาศวันแม่ภายในทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจาเปิดความรู้สึกของผู้ต้องขัง..

Related Posts

จันทบุรี // วันแม่.. ที่แตกต่าง บรรยากาศวันแม่ภายในทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจาเปิดความรู้สึกของผู้ต้องขัง..

วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี หลายครอบครัวต่างพากันเดินทางไปนั่งรับประทานอาหาร พาแม่ไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ มีโอกาสได้บอกรักแม่ ได้ไหว้แม่ .. …!! แต่ ยังคงมีหลายครอบครัวที่ไม่มีโอกาสได้เจอแม่ในวันนี้ เช่นเดียวกับ บรรยากาศวันแม่ ภายในบริเวณ ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี จึงเป็นเรือนจำแบบเปิด
โดยมีทางกรมราชทัณฑ์ คอยฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขังหรือเหล่านักโทษชั้นดี ที่รอการปล่อยตัว ก่อนกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว มีเพียงบางคนเท่านั้นที่มีโอกาสได้พบแม่ และครอบครัวที่มาเยี่ยมในวันสำคัญแบบนี้ ทีมข่าวได้รับอนุญาตจากนายธิตินัย พาติกบุตร ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา ให้สามารถบันทึกภาพและพูดคุยสัมภาษณ์กับผู้ต้องขังได้ และยังฝากให้ช่วยประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชมอุดหนุนสินค้าและบริการของผู้ต้องขัง ภายในทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจาแห่งนี้ด้วย..

*** …
ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ต้องขัง รายแรกคือนายฟร้อง อายุ 27 ข้อหาคดียาเสพติด ต้องโทษจำคุก 4 ปี 3เ ดือน ขณะใกล้พ้นโทษแล้ว.. “กล่าวว่าตนเอง มีแม่มาเยี่ยมเดือนละหนึ่งถึงสองครั้ง เวลาแม่มาก็รู้สึกอายตัวเองที่ได้กระทำความผิดลงไป
ตนเองรู้สึกดีใจที่แม่และครอบครัวไม่ทอดทิ้งตนเอง ขณะที่อยู่ในเรือนจำนี้ได้รับการฝึกให้ประกอบอาชีพ เมื่อออกไปจะได้มีแนวทางในการใช้ชีวิตต่อ และยังฝากบอกถึงผู้ที่อยู่ข้างนอกและรุ่นน้องว่าอย่าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะมันไม่มีอะไรดีมีแต่โทษสุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากบอกแม่ว่ารักแม่ ตนเองใกล้ที่จะพ้นโทษแล้วจะทำตัวดีดีไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก..

.. ส่วนรายที่สองคือนายกวิน อายุ 38 ปี ต้องโทษคดีฉ้อโกง ต้องโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือน.. “ กล่าวทั้งน้ำตา” ว่าปกติแล้วจะได้พบแม่จากการเยี่ยมในระบบออนไลน์เท่านั้น แต่สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะได้เจอแม่แบบใกล้ชิดรู้สึกดีใจมาก ปกติแล้วตอนอยู่ด้วยกันก็ไม่ค่อยได้เจอแม่สักเท่าไหร่ แต่เมื่อรู้ว่าแม่จะมาเยี่ยมตนเองตนเองก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ตอนนี้ยังฝากบอกถึงผู้ที่อยู่ข้างนอกว่าอย่าไปหลงกระทำความผิดเพราะไม่เช่นนั้นแล้วถ้าหากติดคุกไม่ว่าจะติดสารหรือติดยาวทำให้เสียเวลาในการมีชีวิต แต่สำหรับในเรือนจำเปิดแห่งนี้เป็นสถานที่ฝึกวิชาชีพให้นักโทษหลายคนได้มีความรู้มีวิชาชีพติดตัว ออกไปจะได้ไปประกอบวิชาชีพได้แล้วตนเองขอเป็นตัวแทนของผู้ต้องขังหลายคนที่ไม่ได้เจอแม่ขอฝากบอกรักแม่แทนทุกคนด้วย…

… สำหรับทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจาแห่งนี้ ถูกจัดให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ของการท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีอีกหนึ่งแห่งด้วย โดยมีเหล่าผู้ต้องขังชั้นดีที่คอยบริการไม่ว่าจะเป็นในส่วนของร้านกาแฟ ร้านขายอาหาร สวนสัตว์ หรือจะเป็นดนตรีสดที่มีผู้ต้องขังคอยบรรเลงเพลงขับกล่อมตลอดทั้งวัน และพิเศษในวันแม่ 12 สิงหาคมนี้ ได้มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่พาแม่เข้ามา จะได้รับเครื่องดื่มฟรีหนึ่งกระป๋อง ส่วนผู้ต้องขังที่มีแม่เข้ามาเยี่ยม จะได้รับชุดอาหารเป็นส้มตำไก่ย่างและอาหารญี่ปุ่นฟรีหนึ่งชุด เพื่อให้ผู้ต้องขังกับแม่หรือครอบครัวได้มีโอกาสนั่งรับประทานอาหารร่วมกันในวันพิเศษนี้ด้วย …
สำหรับการถ่ายรูปนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปได้ตามปกติในโซนที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ เนื่องจากผู้ต้องขังที่คอยบริการนักท่องเที่ยวยินยอมให้ถ่ายภาพและเผยแพร่ภาพได้โดยมีการลงบันทึกเป็นไรรักอักษรไว้แล้ว..

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts