วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนอเมริกากังวลจีน-รัสเซียสัมพันธ์แน่นปึก หลังโดนคุกคามยกกองเรือซ้อมรบใกล้อะแลสกา

Related Posts

อเมริกากังวลจีน-รัสเซียสัมพันธ์แน่นปึก หลังโดนคุกคามยกกองเรือซ้อมรบใกล้อะแลสกา

ในวันอังคาร (15 ส.ค.) เวแดนท์ ปาเทล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้พูดคุยเกี่ยวกับการประชุมที่กำลังมาถึงระหว่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะได้รับการจับตาอย่างมากจากจีน ระหว่างนั้นมีผู้สื่อข่าวถามขึ้นมาว่า การประชุมดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของสหรัฐฯ ในการรื้อฟื้นช่องทางการสื่อสารกับปักกิ่งหรือไม่ ในเรื่องนี้ ปาเทล ให้คำตอบในแง่ลบ พร้อมกับส่งเสียงแสดงความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีน

“เรามีความชัดเจนเช่นกันเกี่ยวกับความกังวลที่มีอย่างต่อเนื่องต่อความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างจีนกับรัสเซีย และก้าวย่างต่างๆ ของพวกเขาเช่นกัน แต่ผมไม่คิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเกมที่จะต้องมีฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์และอีกฝ่ายต้องเสียประโยชน์ เราจะเดินหน้าสิ่งต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลนี้อย่างเหมาะสม”

แม้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระงับไว้ซึ่งการกล่าวพาดพิงจีน ในการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการประชุม 3 ฝ่ายที่มีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายคนซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนาม ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออฟอเมริกา ว่า การรวมตัวครั้งนี้จะเป็นการหารือจัดการกับ “ภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ” จากปักกิ่งและเปียงยาง

@suebjarkkhao

อเมริกากังวลจีน-รัสเซียสัมพันธ์แน่นปึก หลังโดนคุกคามยกกองเรือซ้อมรบใกล้อะแลสกา

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ความคิดเห็นของ ปาเทล มีขึ้นไม่นาน หลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ สหรัฐฯ ต้องรุดส่งเรือพิฆาติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีหลายลำ เฝ้าติดตามกองเรือลาดตระเวนทางทะเลร่วมระหว่างรัสเซียกับจีน ซึ่งล่องเข้าใกล้ชายฝั่งของอะแลสกา ระหว่างการซ้อมรบร่วมของ 2 ชาติ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวกระตุ้นให้สมาชิกสภาคองเกรสจากรีพับลิกันหลายคนตราหน้าว่าเป็นการ “บุกรุก” โดย แดน ซัลลิแวน วุฒิสภาจากอะแลสกา บอกว่าสหรัฐฯ ต้องเผชิญหน้ากับพวกผู้รุกรานเผด็จการ

ในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการซ้อมรบ หลิว เผิงหยู โฆษกสถานทูตจีนประจำวอชิงตัน ยืนยันว่า “ความเคลื่อนไหวนี้ไม่ได้มีเป้าหมายที่ประเทศที่ 3 ไหนๆ และไม่เกี่ยวข้องอะไรกับสถานการณ์ระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคในปัจจุบัน” ดูเหมือนเป็นการอ้างถึงความขัดแย้งในยูเครน รวมถึงเหตุเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนเกี่ยวกับไต้หวัน

ขณะเดียวกัน ทางมอสโกบอกว่ากองทัพเรือรัสเซียจะเดินหน้าร่วมมือกับกองทัพเรือจีน พร้อมเผยการลาดตระเวนร่วมได้ล่องเรือผ่านทั้งทะเลญี่ปุ่น ช่องแคบลาเปรูซ ทะเลโอคอตสค์ และช่องแคบคัมชัตคา

ในขณะที่รัสเซียกลายมาเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน พวกเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ก็พยายามเล็งเป้าเล่นงานความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆระหว่างมอสโกกับปักกิ่งเช่นกัน

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเน้นย้ำคำกล่าวหาว่า ปักกิ่ง กำลังให้ความช่วยเหลือมอสโกในความขัดแย้งยูเครน แต่จีนยืนกรานว่าพวกเขาแค่ดำเนินความร่วมมือทางการค้าและทางเศรษฐกิจกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกตามปกติ ในนั้นรวมถึงรัสเซียด้วย

กระทรวงการต่างประเทศจีน ยังโต้แย้งด้วยว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีกับรัสเซีย “ไม่ได้เล็งเป้าไปที่ประเทศที่ 3 หรืออยู่ภายใต้การแทรกแซงและข่มขู่โดยประเทศที่ 3” พร้อมกับแนะนำให้สหรัฐฯ หันไปใส่ใจกับธุระปะปังต่างๆ ในประเทศของตนเอง

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts