วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“ยูนนาน” แม่เหล็กเชื่อมภูมิภาค ต้นแบบแพลตฟอร์มการทูตแบบพหุภาคี

Related Posts

“ยูนนาน” แม่เหล็กเชื่อมภูมิภาค ต้นแบบแพลตฟอร์มการทูตแบบพหุภาคี

มณฑลยูนนาน (อวิ๋นหนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์และมีความสัมพันธ์อันยาวนานกับประเทศในอาเซียนและเอเชียใต้ หนึ่งในความสัมพันธ์ที่เห็นเด่นชัดคือ งานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ (China-South Asia Expo) หรือ CSA Expo ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 16-20 ส.ค. 2566 ณ นครคุนหมิง คาดว่าจะมีผู้จัดแสดงมากกว่า 30,000 ราย ตัวแทน แขกจาก 85 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมทางออนไลน์และออฟไลน์

งานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ มิใช่แค่งานแสงสินค้าที่เมื่อปิดฉากแล้วก็แล้วกัน แต่ต้องการให้เกิดการต่อยอดเชื่อมสมรภูมิการค้าของจีนกับ 2 ภูมิภาค คือเอเชียใต้และอาเซียน ให้แน่นแฟ้น ไปมาหาสู่ และทำการค้าการลงทุนกันได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

งานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ ครั้งนี้มีแนวคิด “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและการประสานงานเพื่อการพัฒนาร่วมกัน” (Solidarity and Coordination for Common Development) ประกอบด้วยโถงนิทรรศการ 15 แห่ง มีจุดเด่นหลากหลาย เช่น พาวิลเลียนเอเชียใต้ พาวิลเลียนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พาวิลเลียนเศรษฐกิจทรัพยากร และ พาวิลเลียนเศรษฐกิจท่าเรือ เป็นต้น

แฟร์ครั้งนี้สร้างความประทับใจให้กับแขกจากหลายประเทศที่เข้าร่วม อาทิ ผู้จัดแสดงจากศรีลังกา ที่กล่าวว่างานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้มีขนาดใหญ่ขึ้น เรามาคุนหมิงเพื่อจัดงานนี้หลายครั้งแล้ว และได้แรงสนับสนุนมากมายจากรัฐบาลอวิ๋นหนาน ประชาชน และคณะผู้จัดงาน นำไปสู่ความร่วมมือที่ดีกับนักธุรกิจชาวจีนที่จะมาร่วมทุน เช่นเดียวกับผู้จัดแสดงจากปากีสถาน ที่กล่าวว่างานแสดงสินค้านี้ยอดเยี่ยมจริงๆ ถือเป็นช่องทางที่ดีในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเรา ขณะผู้จัดงานแสดงจากภูฏาน บอกเล่าว่าตัวเขาได้สัมผัสวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ที่ไม่เคยไปเยือนมาก่อนและได้พบปะผู้คนที่แตกต่างกันมาก และคิดว่างานนี้จะดีขึ้นเรื่อยๆ

นับตั้งแต่มหกรรมนี้ริเริ่มขึ้นในปี 2555 ประชาคมระหว่างประเทศก็ได้เห็นโอกาสมากมายจากการพัฒนาของจีน โดยข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า 85 ประเทศ ดินแดน และองค์กรระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมมหกรรม 6 ครั้งที่ผ่านมา มีการลงนามโครงการต่างๆ เกือบ 3,000 โครงการ ภายในงาน ส่งผลให้ CSA Expo ขึ้นแท่นมหกรรมแสดงสินค้านานาชาติระดับสูงสำหรับการค้าระหว่างประเทศ การเจรจาการลงทุน และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

งานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับการทูตแบบพหุภาคี ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศเอเชียใต้ และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts