วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นศาลเรียกนายกเทศมนตรีพิมายไต่สวน กรณีโดนเจ้าของตลาดและผู้ค้า ฟ้อง ม.157 ปมใบอนุญาต "ตลาดแปด พิมาย"

Related Posts

ศาลเรียกนายกเทศมนตรีพิมายไต่สวน กรณีโดนเจ้าของตลาดและผู้ค้า ฟ้อง ม.157 ปมใบอนุญาต “ตลาดแปด พิมาย”

วันที่ 20 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ เตรียมเปิดแถลงข่าว กรณี “ตลาดแปด พิมาย” บริเวณด้านหน้าศาลอาญาคดีทุริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3(จังหวัดสุรินทร์) ในวันที่ 22 ส.ค.2566 เวลา 11.00 น.

นายกฤษฎา เปิดเผยว่า กรณีปัญหา “ตลาดแปด” พิมาย นั้น ตนอยากจะขอเตือนไปยังนายกเทศมนตรีพิมายซึ่งถูกเจ้าของตลาดฟ้องศาลอาญาคดีทุริตและประพฤติมิชอบฯ เป็นจำเลยว่า การที่จำเลยไม่เข้ามาต่อสู้คดีที่เจ้าของตลาดแปด ฟ้องตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ถือว่าจำเลยกำลังหลงในอำนาจของตนเอง และคิดไปเองว่าการไม่ต่อใบอนุญาต “ตลาดแปด” ถือเป็นดุลพินิจในการออกคำสั่งตามอำนาจหน้าที่ของจำเลย

ซึ่งการแจ้งความในครั้งนี้ถือว่า จำเลยได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อต้องการกลั่นแกล้งให้เจ้าของตลาด อาจต้องได้รับโทษทางอาญาจำคุก 60 เดือน ทั้งๆ ที่เจ้าของตลาดเป็นผู้บริสุทธิ์ กล่าวคือ เขาเปิดตลาดโดยมีใบอนุญาตถูกต้องมาก่อน แต่อยู่ในระหว่างขอต่อใบอนุญาตกับจำเลย ซึ่งจำเลยก็กำลังพิจารณาอยู่ โดยเฉพาะจำเลยยังไม่ได้มีคำสั่งเป็นที่ยุติว่า ไม่ต่ออนุญาต

ดังนั้น การที่จำเลยไม่แต่งทนายเข้ามาสู้คดีในวันนัดตรวจพยานหลักฐานเท่ากับว่าจำเลยปล่อยให้โจทก์ชกฝ่ายเดียว ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีนี้ในวันที่ 22 ส.ค.66 เวลา 9.00 น.ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3

คดีนี้เจ้าของตลาดแปดพิมาย ได้รับใบอนุญาตเปิดตลาดประเภท 2 จากนายกเทศมนตรี ต.พิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ลงนามอนุญาตให้เปิดอย่างถูกต้องเมื่อปี 64

ต่อมาใบอนุญาตจะหมดอายุช่วงปี 65 เจ้าของตลาดยื่นคำร้องขอต่อใบอนุญาตภายในกำหนดและมีคณะกรรมการซึ่งนายกฯ คนดังกล่าว เป็นผู้แต่งตั้งรวม 8 คน มาทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องและมีมติให้ผ่านเกณฑ์ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์แล้ว จึงได้นำเสนอ นายกฯพิจารณา แต่กลับถูกตีตกไม่ยอมต่อใบอนุญาตโดยอ้างว่ามีผู้ร้องเรียน จึงให้ชะลอเรื่องไว้ แต่นายกฯก็ยังใช้อำนาจ โดยมิชอบแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน  สภ.พิมาย กล่าวหาว่าเจ้าของตลาดเปิดใช้ตลาด โดยไม่มีใบอนุญาตถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณะสุขฯ อันมีโทษจำคุก 6 เดือนและแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของตลาดข้อหาหนักรวม 5 กรรมโทษจำคุกกรรมละ 6 เดือน 

ต่อมาพ่อค้าแม่ค้าพร้อม เจ้าของตลาดแปด ร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการนครราชสีมา ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วแต่ไม่เป็นผลจึงรวมกับร้องทนายกฤษฎา รวบรวมหลักฐานยื่นฟ้องนายกฯคนดังกล่าว เป็นจำเลยในข้อหา ม.157 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3

ด้าน นส.กรรณิการ์ พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย ได้แถลงชี้แจงปมปัญหาตลาดแปดพิมาย เมื่อ 23 มี.ค.66 ว่าผู้ค้าได้รับข้อมูลมาผิดๆ ไม่ตรงข้อเท็จจริง ตนคิดว่าผู้บริโภคต้องการซื้อของมนตลาดที่เชื่อถือได้มีคุณภาพและปลอดภัย เราส่งหนังสือระงับฯ เมื่อเดือน ก.พ.66 ถ้าดำเนินการให้ถูกต้องแล้วแค่ 5-10 วันก็น่าจะเสร็จ ตนต้องขอโทษผู้ประกอบการและพ่อค้าแม่ค้าด้วย เราประสานผู้ประกอบการมาหลายเดือนแต่ไม่ได้รับความคืบหน้าไม่เห็นการแก้ไข เริ่มที่จะดีขึ้นแต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จต้องอ้อนวอนขอผู้ประกอบการ เทศบาลไม่อยากลงไปทำตลาดซึ่งจะกลายเป็นคู่แข่งเสียเอง อยากให้ผู้ประกอบการมีรายได้เหมือนเดิม แต่เราก็อยากได้ตลาดที่ดีให้ประชาชน

เมื่อปี 64 ผู้ประกอบการขอใบอนุญาตมา จนท.ลงไปตรวจพื้นที่แล้วเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย

พอปี 65 เดือน ต.ค.ช่วงน้ำท่วมประชาชนร้องเรียนว่าตลาดเฉอะแฉะ เดือน พ.ย.ตั้งกรรมการลงไปตรวจสอบคณะหนึ่ง เป็นช่วงที่ขอต่อใบอนุญาต มีคนโทรเข้ามาร้องเรียนว่ามีการเก็บแป๊ะเจี๊ยะผู้ร้องเรียนเข้าใจว่าเทศบาลเป็นคนเก็บ เทศบาลไม่ใช่เป็นคนเก็บเป็นแค่ผู้ออกใบอนุญาตเท่านั้น

นอกจากนี้ยังได้รับการร้องเรียนในเรื่องของการจราจรการจอดรถไม่เป็นระเบียบ เมื่อ 7 มี.ค.66 มีการประชุมกลุ่มสตรีมีตัวแทนชุมชนร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากขยะของตลาดพบปัญหาซ้ำซ้อนหลายปัญหาท่อระบายน้ำการใช้น้ำประปาโดยปกติคือห้ามใช้น้ำประปาแล้วเทลงพื้น มีระเบียบให้ต้องทำท่อระบายน้ำก็ยังไม่มี ระเบียบข้ออื่นๆ อีกหลายข้อไม่ดำเนินการ

28 มี.ค.ออกหนังสือระงับใบอนุญาต เห็นใจพ่อค้าแม่ค้า เราไม่ได้อยากไล่ที่ เราพยายามช่วยให้เขามีพื้นที่ขายสะดวกทั้งกับผู้ซื้อและผู้ค้าในขณะเดียวกันเราก็ไม่อยากให้ประชาชนขณะเดียวกันเราก็ไม่อยากให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบการของตลาดแปด พี่น้องในเขตเทศบาลพิมายหลังจากเห็นเรื่องร้อง ก็มีความเป็นห่วงบางคนก็โทรศัพท์เข้ามาส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะแสดงตัวเขาต้องการตลาดที่เดินสะดวก สะอาด ปลอดภัยสำหรับเขา มีหลายคนที่อยู่ในเขตไม่อยากไปเดินตลาดแห่งนี้เพราะว่าจัดระเบียบไม่เรียบร้อยจริงๆ แล้วถ้าผู้ประกอบการมีความจริงใจ อยากให้ผู้ประกอบการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นไปตามระเบียบให้มีการผิดระเบียบน้อยที่สุดเมื่อมันปรากฏชัดว่าผิดระเบียบในฐานะที่เป็นผู้รักษาระเบียบกฎหมาย ค่อนข้างลำบากใจที่จะทำเหมือนไม่รู้ไม่เห็นที่จะเราพูหลับตาอนุญาตให้ผ่านวอนไปยังผู้ประกอบการที่จะขอใบอนุญาตขอให้ทำให้ถูกทำให้พื้นที่เป็นตลาดนัดที่น่าซื้อ

สำหรับตลาดแปดพิมาย แห่งนี้ เปิดขายเดือนละ 3 วัน คือ วันที่ 8 , 18 และ 28 ของทุกเดือน เปิดให้พ่อค้าแม่ค้ามาขายสินค้า มีการเก็บค่าเช่า 20-50 บาท

ทั้งนี้เมื่อ 14 ธ.ค.65 ผู้บริหารตลาดเเปด นายอุชุกร เกษาพันธุ์ นายธราเทพ สวัสดี เเละนายธีระพล ขอสกุล เข้าพบ น.ส.กรรณิการ์ นายกเทศบาลตำบลพิมาย เพื่อถามถึงความคืบหน้าการต่อใบอนุญาตตลาด นายกฯ เเนะนำให้มีการปรับพื้นที่ถนนเเละภายในตลาดให้มีมาตรฐาน ทางฝ่ายผู้บริหารก็พร้อมปฏิบัติตาม ซึ่งหากปฏิบัติตามนี้เเล้วทางนายกฯก็จะทำการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งการเจรจาเป็นไปด้วยดี ก่อนจะมีเรื่องฟ้องร้องกันในครั้งนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts