วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"สีจิ้นผิง" ชี้ BRICS คือประวัติศาสตร์ใหม่ จุดเริ่มต้นของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

Related Posts

“สีจิ้นผิง” ชี้ BRICS คือประวัติศาสตร์ใหม่ จุดเริ่มต้นของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) ครั้งที่ 15 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. 2566 ณ นครโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ คณะผู้เชี่ยวชาญและผู้สังเกตการณ์ต่างคาดหวังสูงเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการประชุม โดยจุดสนใจที่สำคัญประการหนึ่งคือการขยายสมาชิกภาพของกลุ่มบริกส์ ดึงดูดประเทศจำนวนมากให้ตัดสินใจสมัครเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่ง สะท้อนความปรารถนาร่วมกันของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในการมุ่งเน้นการพัฒนาของตน แสวงหาความเป็นเอกภาพและความร่วมมือ และคัดค้านการแทรกแซงจากภายนอก ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กลายเป็นแรงดึงดูดสำหรับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมาก

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่า การขยายตัวของกลุ่มประเทศบริกส์ ถือเป็นประวัติศาสตร์และจุดเริ่มต้นใหม่สำหรับความร่วมมือ การขยายตัวดังกล่าวสะท้อนปณิธานของกลุ่มประเทศบริกส์ในการรวมตัวและร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาแห่งอื่นๆ ตอบสนองความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศ และเป็นผลประโยชน์ร่วมของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา การขยายตัวนี้ยังอัดฉีดพลังความมีชีวิตชีวาสดใหม่สู่กลไกความร่วมมือของกลุ่มประเทศบริกส์ เสริมสร้างกำลังสำหรับสันติภาพและการพัฒนาของโลกต่อไป

พร้อมกันนี้ คณะผู้นำกลุ่มประเทศบริกส์เห็นพ้องเชิญประเทศ 6 แห่ง ได้แก่ อาร์เจนตินา อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2024 “เราให้ความสำคัญต่อผลประโยชน์ของประเทศอื่นๆ ในการสร้างความเป็นหุ้นส่วนของกลุ่มบริกส์ และกระชับความร่วมมือของกลุ่มบริกส์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” ไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ กล่าวในฐานะเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts