วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนบราซิลหนุนผุดสกุลเงิน “บริกส์” ตอบโต้อิทธิพล “ดอลลาร์สหรัฐ”

Related Posts

บราซิลหนุนผุดสกุลเงิน “บริกส์” ตอบโต้อิทธิพล “ดอลลาร์สหรัฐ”

ประธานาธิบดีบราซิล เรียกร้องกลุ่มประเทศบริกส์ สร้างสกุลเงินร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และลดอิทธิพลสกุลเงินดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันอังคาร (22 ส.ค.) ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล เรียกร้องให้กลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) สร้างสกุลเงินร่วมกัน เพื่อตอบโต้อิทธิพลของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ลูลา ดา ซิลวา กล่าวระหว่างการเสวนาธุรกิจของคณะผู้นำกลุ่มบริกส์ว่า ต้องมีการหาสกุลเงินอื่นมาทดแทนดอลลาร์สหรัฐในตลาดต่างประเทศ พร้อมสนับสนุนการสร้างสกุลเงินร่วมสำหรับการค้าข้ามพรมแดนของสมาชิกกลุ่มบริกส์ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินของประเทศต่างๆ

ลูลา ดา ซิลวา ระบุว่าสกุลเงินร่วมใหม่จะถูกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเขาต้องการให้บริกส์เป็นสถาบันพหุภาคีไม่ใช่กลุ่มพิเศษ และต้องการจัดระเบียบขององค์กร

เมื่อเดือนเมษายน ลูลา ดา ซิลวา เสนอให้มีการสร้างสกุลเงินระดับภูมิภาคร่วมกันหรือกลไกที่คล้ายกัน เพื่อลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในการค้า ต่อมาในวันอังคาร (22 ส.ค.) ลูลา ดา ซิลวาประกาศว่ารัฐบาลบราซิลกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการใช้สกุลเงินหยวนของจีนทำการค้ากับอาร์เจนตินา

“เราไม่สามารถพึ่งพาเพียงประเทศเดียวที่มีเงินดอลลาร์ สิ่งนี้ทำให้เงินเข้าไปหมุนเวียนในสกุลดอลลาร์มากขึ้น เราถูกบังคับให้พึ่งพาความผันผวนของสกุลเงินนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง” ประธานาธิบดีบราซิลกล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts