วันศุกร์, กันยายน 27, 2024

Related Posts

หวังเหวินเทา เผชิญหน้า จีนา ไรมอนโด ในปักกิ่ง เจรจาหาทางออกจากกับดักสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ตลอดจนประเด็นข้อกังวลร่วมกัน เปิดช่องทางการสื่อสารใหม่กระทรวงพาณิชย์ของจีนและสหรัฐฯ ตั้งเป้าจัดประชุมอย่างน้อยปีละครั้ง

เมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.) แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุว่า หวังเหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน จัดการเจรจากับจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกรุงปักกิ่ง 

ทั้งสองฝ่ายร่วมแลกเปลี่ยนอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และสร้างสรรค์เกี่ยวกับการดำเนินการตามฉันทามติที่บรรลุโดยผู้นำของจีนและสหรัฐฯ ระหว่างการประชุมที่จังหวัดบาหลีของอินโดนีเซีย โดยมุ่งเน้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ตลอดจนประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้าที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน

หวังกล่าวว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าถือเป็นรากฐานสำคัญของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ พร้อมเสริมว่าการค้าระหว่างสองประเทศมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก

จีนยินดีทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่เอื้ออำนวยสำหรับความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจของสองประเทศ และส่งเสริมการค้าและการลงทุนทวิภาคี ควบคู่กับการยึดมั่นหลักการความเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

หวังหยิบยกข้อกังวลร้ายแรงในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงกำแพงภาษีสำหรับสินค้าจีนตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 นโยบายเซมิคอนดักเตอร์ ข้อจำกัดด้านการลงทุนสองทาง การอุดหนุนที่เลือกปฏิบัติ และการคว่ำบาตรรัฐวิสาหกิจของจีน

หวังชี้ว่าการเหมารวมแนวคิดความมั่นคงของชาติไม่นำไปสู่การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าที่ปกติ ขณะมาตรการฝ่ายเดียวและมาตรการกีดกันทางการค้าขัดแย้งกับกฎเกณฑ์ของตลาดและหลักการการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งมีแต่จะส่งผลเสียต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระดับโลก

หวังกล่าวว่าฝ่ายสหรัฐฯ ควรปฏิบัติตามคำพูดของตน พร้อมชี้ว่าสหรัฐฯ ได้ย้ำหลายครั้งว่าไม่ได้พยายามแยกตัวทางเศรษฐกิจจากจีน

หวังและไรมอนโดประกาศจัดตั้งช่องทางการสื่อสารใหม่ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของจีนและสหรัฐฯ พร้อมยอมรับความสำคัญของการจัดการเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าที่เปิดกว้างและเป็นประโยชน์ระหว่างสองประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่ามีการจัดตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีช่วยและเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับหน่วยงานจากทั้งจีนและสหรัฐฯ พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากภาคธุรกิจ เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง โดยคณะทำงานนี้จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีช่วย 2 ครั้งต่อปี

หวังและไรมอนโดเห็นพ้องที่จะติดต่อสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ และจัดการประชุมอย่างน้อยปีละครั้ง นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้ริเริ่มกลไกการแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับควบคุมการส่งออก ซึ่งทำหน้าที่เป็นกลไกในการอธิบายระบบควบคุมการส่งออก และปรับปรุงการสื่อสาร โดยจีนและสหรัฐฯ จะแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกโดยสอดคล้องกับกฎหมายของตน

ทั้งสองฝ่ายยังหารือและเห็นพ้องว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจากทั้งสองประเทศจะมีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือทางเทคนิคเกี่ยวกับการคุ้มครองความลับทางการค้าและข้อมูลทางธุรกิจที่เป็นความลับระหว่างกระบวนการปรับปรุงการออกใบอนุญาตด้านการบริหาร อนึ่ง การเจรจาดังกล่าวใช้เวลาประมาณสี่ชั่วโมงครึ่ง

(ที่มา : ซินหัว)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts