วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนไบเดน “ผิดหวัง” ผู้นำจีนส่งตัวแทนร่วมซัมมิต “จี20” ที่อินเดีย

Related Posts

ไบเดน “ผิดหวัง” ผู้นำจีนส่งตัวแทนร่วมซัมมิต “จี20” ที่อินเดีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ที่อินเดียเตรียมเป็นเจ้าภาพ ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ตามรายงานของหลายฝ่าย ว่าโดยส่วนตัว “รู้สึกผิดหวัง” แต่ “จะหาโอกาสพบกับผู้นำจีนให้ได้”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม สื่อหลายแห่งรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในสหภาพยุโรป (อียู) ว่านายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง จะทำหน้าที่ผู้แทนรัฐบาลปักกิ่ง เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่อินเดีย

@suebjarkkhao

ไบเดน “ผิดหวัง” ผู้นำจีนส่งตัวแทนร่วมซัมมิต “จี20” ที่อินเดีย

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

แม้สีและนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย พบหารือกันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำ “บริกส์” ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ โดยผู้นำทั้งสองประเทศกล่าวถึง การยกระดับความร่วมมือ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดของข้อพิพาทเรื่องดินแดน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนิวเดลีแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก และทำการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต่อการที่รัฐบาลปักกิ่งจัทำแผนที่ใหม่ อ้างพื้นที่บางส่วนของอินเดีย ว่าเป็นดินแดนของตัวเอง โดยพื้นที่ซึ่งเป็นปัญหา คือพรมแดนของเทือกเขาหิมาลัย ระหว่างรัฐอรุณาจัลประเทศ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย กับเขตปกครองตนเองทิเบต ที่จีนเรียกว่า “จางหนาน” หรือภูมิภาคทิเบตใต้ โดยแผนที่ดังกล่าวรวมรัฐอรุณาจัลประเทศเข้าไปด้วย ว่าเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคทิเบตใต้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts