วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมจับ “อิทธิพล คุณปลื้ม" ขำกลิ้ง ออกหมายจับ “ปุ๊บ” คดีหมดอายุความ”ปั๊บ”

Related Posts

จับ “อิทธิพล คุณปลื้ม” ขำกลิ้ง ออกหมายจับ “ปุ๊บ” คดีหมดอายุความ”ปั๊บ”

“….ชี้หากหลบหนีการจับกุมพ้น 10 ก.ย.นี้ จะเป็นอิสระทันที เพราะคดีขาดอายุความ 15 ปี ป.ป.ช.ใช้เวลารวบรวมสำนวนและพิจารณานานมาก และอัยการสูงสุด ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายอิทธิพลเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา และนัด ป.ป.ช.ให้นำตัวนายอิทธิพลมาเพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 วันที่ 4 ก.ย. แต่นายอิทธิพลไม่มาพบตามนัด กระทั่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 อนุมัติหมายจับดังกล่าว ซึ่งนายอิทธิพล ประชุมเสร็จ เซ็นงาน ก่อนบินหนีชิวๆ สบายๆ รอหมดอายุ ซึ่งหากวันศุกร์ที่8 กันยายนนี้ ตามจับตัวมาส่งฟ้องไม่ได้ คดีหมดอายุความเป็นอิสระทันที คล้ายคดีนายทักษิณ ชินวัตร หลายคดีที่หมดอายุความไปแล้ว…”

@suebjarkkhao

จับ “อิทธิพล คุณปลื้ม" ขำกลิ้ง ออกหมายจับ “ปุ๊บ” คดีหมดอายุความ”ปั๊บ” “….ชี้หากหลบหนีการจับกุมพ้น 10 ก.ย.นี้ จะเป็นอิสระทันที เพราะคดีขาดอายุความ 15 ปี ป.ป.ช.ใช้เวลารวบรวมสำนวนและพิจารณานานมาก และอัยการสูงสุด ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายอิทธิพลเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา และนัด ป.ป.ช.ให้นำตัวนายอิทธิพลมาเพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 วันที่ 4 ก.ย. แต่นายอิทธิพลไม่มาพบตามนัด กระทั่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 อนุมัติหมายจับดังกล่าว ซึ่งนายอิทธิพล ประชุมเสร็จ เซ็นงาน ก่อนบินหนีชิวๆ สบายๆ รอหมดอายุ ซึ่งหากวันศุกร์ที่8 กันยายนนี้ ตามจับตัวมาส่งฟ้องไม่ได้ คดีหมดอายุความเป็นอิสระทันที คล้ายคดีนายทักษิณ ชินวัตร หลายคดีที่หมดอายุความไปแล้ว…”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao
อิทธพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และอดีตนายกเมืองพัทยา

จากคดีที่ตำรวจบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจค้นบ้าน 2 หลังใน ต.หนองปลือ ต.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 เพื่อตามหาตัว นายอิทธพล คุณปลื้ม อายุ 50 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และอดีตนายกเมืองพัทยา หลังถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ ตามคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากไม่ได้เดินทางไปพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 อันเป็นวันนัดหมายให้มารายงานตัวเพื่อส่งฟ้อง ในคดีถูกกล่าวหา เรื่องการพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 

หลังศาลออกหมายจับผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้ประสานเรื่องดังกล่าวมาที่ บก.ปปป.เพื่อขอให้ช่วยติดตามจับนายอิทธิพล และพวก เนื่องจากคดีจะหมดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566 นี้แล้ว ซึ่งหลังจากรับการประสานตำรวจจึงได้จัดกำลังลงพื้นที่ จ.ชลบุรี เข้าตรวจค้นบ้านของนายอิทธพล คุณปลื้ม เพื่อติดตามหาตัวทันที

จากการตรวจค้นไม่พบตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ แต่อย่างไร เบื้องต้นจากการตรวจค้นพบอาวุธปืน 1 กระบอก จึงได้ยึดอาวุธไว้ ก่อนนำไปลงบันทึกประจำวันเพื่อตรวจสอบว่าเป็นปืนถูกกฎหมายหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายค้นไปตรวจค้นที่บ้านพัก เพื่อหาตัวนายอิทธิพล ตามภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฏในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่บ้านในพื้นที่หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งพบว่าเป็นศูนย์ประสานงานเรารักชลบุรี อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่เดิมเป็นโรงแรมเก่า ไม่ได้เปิดกิจการนานแล้ว แต่ไม่พบความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด

ประชาชนจึงได้เห็นภาพ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจค้นบ้าน 2 หลังใน ต.หนองปลือ ต.บางละมุง จ.ชลบุรี ของนายอิทธพล คุณปลื้ม อายุ 50 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และอดีตนายกเมืองพัทยา

บางคนบอกว่าเหมือนไปด้อมๆมองๆที่บ้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม ซะมากกว่า ปรากฏว่าไม่เจอตัวนายอิทธิพล แต่ได้ปืนในบ้านมา 1 กระบอก

แหล่งข่าวกล่าวว่า นายอิทธิพล เดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ส.ค.66 ช่วงเช้าหลังจากประชุมเสร็จ โดยเดินทางออกจากประเทศไทยด้วยสายการบินกัมพูชาแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ KR0702 ปลายทางกรุงพนมเปญ

ซึ่งคดีนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม และอดีตนายกเมืองพัทยา ถูกป.ป.ช.ดำเนินคดีฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย.2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ หรือเหลือเวลาอีกเพียง 5 วัน นับจากวันที่ศาลอนุมัติหมายจับคดีนี้ก็จะหมดอายุความ

และในวันที่ 10 ก.ย. 2566  ตรงกับวันอาทิตย์ เป็นวันหยุดราชการ ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 ปิดทำการ ดังนั้นหากไม่สามารถจับกุม นายอิทธิพล ได้ก่อนศาลปิดทำการในวันศุกร์ที่ 8  ก.ย.นี้ได้ คดีของนายอิทธิพล ก็จะไม่สามารถฟ้องคดีได้  หรืออาจจะกล่าวได้ว่า เมื่อเริ่มจะดำเนินคดีกับนายอิทธิพล คุณปลื้ม ปุ๊บ ก็หมดเวลาของคดีปั๊บ เลยก็ว่าได้

เพราะหากนายอิทธิพล ยังคงหลบหนีไม่ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้จนพ้นหลังวันที่ 10 ก.ย.2566 เท่ากับว่า นายอิทธิพล จะพ้นจากความผิดคดีนี้ เนื่องจากคดีขาดอายุความแล้ว จึงไม่สามารถยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯได้อีก คล้ายๆคดีของนายทักษิน ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีออกนอกประเทศ จนคดีขาดอายุความหลายคดี

นายทักษิน ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 แต่ป.ป.ช.รวบรวมสำนวนและพยานหลักฐานส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเมื่อวันที่ 3 ส.ค.นี้เอง ซึ่งล่วงเลยเวลามาเกือบจะครบ 15 ปี ในวันที่ 10 ก.ย.2566 ซึ่งป.ป.ช.ใช้เวลารวบรวมสำนวนและพิจารณานานมาก และอัยการสูงสุด ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายอิทธิพลวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา และนัด ป.ป.ช.ให้นำตัวนายอิทธิพลมาเพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 วันที่ 4 ก.ย. แต่นายอิทธิพลไม่มาพบตามนัด กระทั่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 อนุมัติหมายจับดังกล่าว

เท่ากับว่า นายอิทธิพล จะพ้นจากความผิดคดีนี้ เนื่องจากคดีขาดอายุความ จึงไม่สามารถยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯได้อีก เช่นเดียวกับคดีความนายทักษิณ ชินวัตร ที่หมดอายุความไปแล้วหลายคดี

สืบจากข่าวรายงาน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts