วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“หลี่เฉียง” หนุน G20 สร้างโลกใหม่ เดินหน้า 'โลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ'

Related Posts

“หลี่เฉียง” หนุน G20 สร้างโลกใหม่ เดินหน้า ‘โลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ’

หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 (G20) ครั้งที่ 18 และกล่าวสุนทรพจน์ ณ กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย กระตุ้นสมาชิกส่งเสริมโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจอย่างแน่วแน่ ร่วมธำรงรักษาเสถียรภาพและความราบรื่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน

“เราจำต้องสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกันมากกว่าแบ่งพรรคแบ่งพวก ร่วมมือกันมากกว่าเผชิญหน้ากัน และสร้างความครอบคลุมมากกว่าการกีดกัน” หลี่ กล่าว

นายกฯจีนกล่าวอีกว่า ทุกประเทศควรเป็นหุ้นส่วนกันเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ความร่วมมือที่เปิดกว้างระดับโลก และการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลก ด้วยการยึดมั่นปณิธานดั้งเดิมของความสามัคคีและความร่วมมือ พร้อมกับแบกรับความรับผิดชอบของยุคสมัยเพื่อสันติภาพและการพัฒนา

“โลกกำลังเผชิญห้วงยามยากลำบากของการพัฒนาอันสลับซับซ้อนและผันผวน ซึ่งเมื่ออุปสรรคความยากลำบากนั้นทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ย่อมจำเป็นต้องเสริมสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มความคาดหวังต่ออนาคต” หลี่ย้ำความปรารถนาต่ออนาคตที่ดียิ่งขึ้นในการนำทางมนุษยชาติก้าวไปข้างหน้า

“มีเพียงการทำงานให้ดีในปัจจุบันเท่านั้นที่จะทำให้เรามีอนาคตที่ดีได้” หลี่กล่าวและว่า พวกเราควรมุ่งส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจโลกแบบเปิด และยึดมั่นระบบการค้าพหุภาคีโดยมีองค์การการค้าโลกเป็นแกนหลัก

หลี่ชี้ว่าประเด็นเร่งด่วนที่สุดในปัจจุบันคือการพัฒนา ซึ่งสมาชิกกลุ่มจี20 ควรวางประเด็นการพัฒนานี้ ณ ใจกลางการประสานงานนโยบายระดับมหภาค

กลุ่ม G20 ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 เป็นการประชุมหลักสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการเงินและเศรษฐกิจ ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และ สหภาพยุโรป (EU) โดยกลุ่มประเทศเหล่านี้มีประชากรเกือบ 2 ใน 3 ของโลก ครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 80 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก และร้อยละ 75 ของการค้าโลก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts