วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“หลี่เฉียง” เคลียร์เปิดใจประธานฯอียู 'จีน-ยุโรป' ต้องเชื่อมโลกสู่ความยั่งยืน

Related Posts

“หลี่เฉียง” เคลียร์เปิดใจประธานฯอียู ‘จีน-ยุโรป’ ต้องเชื่อมโลกสู่ความยั่งยืน

หลี่เฉียง คุย ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ย้ำว่าทุกประเทศไม่ควรทำให้เรื่องเศรษฐกิจกลายเป็นประเด็นทางการเมือง แต่ควรยึดมั่นหลักการเศรษฐกิจแบบตลาดและความร่วมมืออันยุติธรรม รักษาการเปิดกว้างการค้าและการลงทุน รวมถึงมอบสภาพแวดล้อมอันเป็นธรรม โปร่งใส เพื่ออนาคตที่มั่นคง

หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน หารือ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ในกรุงนิวเดลีของอินเดีย โดยกล่าวว่า ทุกประเทศไม่ควรทำให้เรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นทางการเมือง ไม่ควรถือเอาการพึ่งพาอาศัยกันเท่ากับความไม่มั่นคง และไม่ควรขยับขยายแนวคิดเกี่ยวกับความมั่นคงอย่างเกินควร

หลี่ย้ำหลักสำคัญของสายสัมพันธ์จีน-ยุโรป คือความร่วมมือ และความสัมพันธ์นี้ต่างส่งผลประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายโดยธรรมชาติ

“จีนและยุโรปในฐานะสองกำลังสำคัญในโลกหลายขั้ว และสองตัวขับเคลื่อนสำคัญของการพัฒนาระดับโลก ควรใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นและยกระดับความร่วมมือ” หลี่ ย้ำพร้อมเรียกร้องทั้งสองฝ่ายรับมือกับไม่แน่นอนในภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ ด้วยความมั่นคงของความสัมพันธ์จีน-ยุโรป

หลี่ แสดงความหวังว่าสหภาพยุโรป (EU) จะยึดมั่นหลักการเศรษฐกิจแบบตลาดและความร่วมมืออันยุติธรรม รักษาการเปิดกว้างตลาดการค้าและการลงทุน รวมถึงมอบสภาพแวดล้อมอันเป็นธรรม โปร่งใส และปราศจากการเลือกปฏิบัติแก่กลุ่มบริษัทจีนที่เข้าไปลงทุนและดำเนินงานในยุโรป

หลี่ ยังได้พบปะหารือกับชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ยืนยันว่าการพัฒนาของจีนถือเป็นโอกาสสำหรับยุโรป ไม่ใช่ความเสี่ยง ไม่ว่าในปัจจุบันหรือในอนาคต จีนจะเป็นเพื่อนและหุ้นส่วนที่ไว้วางใจได้ของยุโรป

“จีนและยุโรปไม่มีความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งยังไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในขั้นพื้นฐาน จีนพร้อมทำงานร่วมกับยุโรปเพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แข็งแกร่งและมั่นคง” หลี่ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts