วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหลี่เฉียง คุย ไบเดน การพัฒนาของจีน คือโอกาส ไม่ใช่ ความท้าทาย

Related Posts

หลี่เฉียง คุย ไบเดน การพัฒนาของจีน คือโอกาส ไม่ใช่ ความท้าทาย

หลี่เฉียง เผชิญหน้า โจ ไบเดน เวทีจี20 เผยการพัฒนาของจีนเป็นโอกาสมากกว่าความท้าทายของสหรัฐฯ  ขณะที่อีกฝ่ายยืนยันจะไม่ขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจจีน

หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ณ กรุงนิวเดลีของอินเดีย ว่าการพัฒนาของจีนเป็นโอกาสมากกว่าความท้าทายของสหรัฐฯ และทั้งสองประเทศควรเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน

ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยต่อสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ (11 ก.ย.) เหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยคำกล่าวข้างต้นระหว่างตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้องในการแถลงข่าวประจำวัน โดยเหมาระบุว่าหลี่ได้แลกเปลี่ยนความเห็นสั้นๆกับไบเดน รวมถึงผู้นำประเทศอื่นๆ ขณะร่วมการประชุมสุดยอดจี20 ขณะที่ ไบเดนแสดงความหวังเศรษฐกิจจีนจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และฝ่ายสหรัฐฯ จะไม่ขัดขวางการพัฒนาของเศรษฐกิจจีน

“ผมต้องการเห็นจีนประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจ ตามกฎระเบียบของบรรทัดฐานระหว่างประเทศ” ไบเดน กล่าว

ก่อนหน้านี้ หลี่เฉียง ได้หารือนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 กับ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดยกล่าวว่า ทุกประเทศไม่ควรทำให้เรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นทางการเมือง ไม่ควรถือเอาการพึ่งพาอาศัยกันเท่ากับความไม่มั่นคง และไม่ควรขยับขยายแนวคิดเกี่ยวกับความมั่นคงอย่างเกินควร แต่ควรยึดมั่นหลักการเศรษฐกิจแบบตลาดและความร่วมมืออันยุติธรรม รักษาการเปิดกว้างตลาดการค้าและการลงทุน รวมถึงมอบสภาพแวดล้อมอันเป็นธรรม โปร่งใส และปราศจากการเลือกปฏิบัติ

หลี่เฉียง ยังได้กล่าวสุนทรพจน์ กระตุ้นสมาชิกจี20 ส่งเสริมโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจอย่างแน่วแน่ ร่วมธำรงรักษาเสถียรภาพและความราบรื่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน

“เราจำต้องสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกันมากกว่าแบ่งพรรคแบ่งพวก ร่วมมือกันมากกว่าเผชิญหน้ากัน และสร้างความครอบคลุมมากกว่าการกีดกัน” หลี่ กล่าว

นายกฯจีน กล่าวอีกว่า ทุกประเทศควรเป็นหุ้นส่วนกันเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ความร่วมมือที่เปิดกว้างระดับโลก และการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลก ด้วยการยึดมั่นปณิธานดั้งเดิมของความสามัคคีและความร่วมมือ พร้อมกับแบกรับความรับผิดชอบของยุคสมัยเพื่อสันติภาพและการพัฒนา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts