วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย“ไฮด์ปาร์กลงกระดาษ” โดย “ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย” พบ “คนสำคัญ” ใน “ฝัน”? (ฝันยี่สิบหก) ตรวจแนวคิดรัฐบาล “เศรษฐา”!?

Related Posts

“ไฮด์ปาร์กลงกระดาษ” โดย “ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย” พบ “คนสำคัญ” ใน “ฝัน”? (ฝันยี่สิบหก) ตรวจแนวคิดรัฐบาล “เศรษฐา”!?

แนวคิด-สู่-การทำจริง-ไม่ทำจริง.. ตาม“นโยบาย”รัฐบาล“นิด-เศรษฐา”ในสภาฯ! รัฐบาล“เศรษฐา 1”ตั้งลำ..เอ๊ย!..ตั้งไข่ เดินเตาะแตะเรียบร้อยโรงเรียน“เหลี่ยม”กับพรรคพวก ที่ช่วยกันตั้งรัฐบาลนี้อย่างลับๆ จน“นายกฯเศรษฐา”พารัฐนาวาลอยลำจากปากน้ำออกทะเล พร้อมเผชิญมรสุมสารพัด ที่ส่อเค้าดำทะมึนรอกระหน่ำอยู่เบื้องหน้า.. เอ้อ..งานนี้.. “ใครหว่า?” อยู่เบื้องหลัง“เหลี่ยม”กับพรรคพวกไม่กี่คน ตั้ง“รัฐบาลสลายขั้ว”สำเร็จ “ความลับได้แตกดังโพละ” แจ่มแจ้งแดงแจ๋แล้วว่า “ปอน้องเล็ก” ผู้คุมอำนาจมานานกว่า 9 ปี กับ“นายทุนยักษ์”จ้าวแห่งพลังอันแรงกล้า ได้ร่วมกันช็อต“พิธาคิโอ”ให้หยุดกึก อดเป็น “นายกฯคนที่ 30” ชนิดไม่คาดคิด! “พรรคก้าวไกล” จึงอดเป็นแกนนำตั้ง “รัฐบาล”! ทำเอา “คนก้าวไกล” กลายเป็น “มนุษย์บ้าน้ำลาย” ในฐานะ“พรรคใหญ่ฝ่ายค้าน”ในสภาฯ ร่วมกับ “พรรค” ที่ยังไร้ “หัวหน้า” กับ “เลขาฯ” ซึ่งกำลังมีปัญหาแตกแยกอย่างแรง ชนิดพร้อมอยู่พร้อมไปได้ตลอดเวลา.. แปรเปลี่ยนจาก “ประชาธิปัตย์” เป็น “ประชาธิกัด” แล้วว่ะ.. “ศึกการเมืองแรก” ในสภาฯของ “นายกฯเศรษฐา” คือ ต้องถูกแกะถูกขุดคุ้ยทำลาย“ความน่าเชื่อถือ” ทั้งของ “นายกฯตัวสูง” อันดับสองของโลก แต่ดันชื่อเล่นผิดส่วนว่า“นิด” กับ “รมต.หลายคน” ใน “ครม.เศรษฐา 1” ต้องถูก “กระสุนน้ำลายฝ่ายค้าน” สาดใส่เป็นห่าฝนถล่มใส่เป็นเรื่องธรรมดา..จริงไหม..?


แต่งานนี้ไม่มีการ“ลงคะแนนเสียง”ใดๆ เพียงแค่“นักการเมืองฝ่ายค้าน” เปิดเวทีเพื่อใช้ “วาทกรรม” ทำลายความน่าเชื่อถือ ของ “นายกฯเศรษฐา”กับ “คนในครม.” ให้มากที่สุดเท่าที่จะกระทำได้เท่านั้น.. นั่นคือฝ่ายพลพรรค“รัฐบาลใหม่” จะต้องพูดเยินยออวยอย่างเต็มสตีม! ส่วน“ฝ่ายค้าน”ก็ต้องพูดโจมตีนโยบาย“รัฐบาลใหม่” ว่าทำไม่ได้อย่างไร? ไม่ดีอย่างไร? จะส่งผลเสียสารพัดเช่นไร? ฯลฯ


เรียกว่า..งานนี้ “ประชาชน” ต้องทนฟัง “รัฐบาล” ชี้แจงแถลงไขถี่ยิบว่า “นโยบายดีเลิศ” ทุกเรื่อง ดีเหลือหลายต่อชาติกับประชาชนมากมายอีหลีเด้อ ฯลฯ
“สองวัน” ของการแถลงนโยบายในสภาฯของ “รัฐบาล” กับการอภิปรายของ “ฝ่ายค้าน” ย่อมมีทั้งเรื่องจริงบ้าง-ไม่จริงบ้าง? ให้ร้ายป้ายสีกันและกันดื้อๆบ้าง? รวมทั้งการสร้างเรื่องชนิดใส่สีตีไข่เกินจริงบ้าง? ประชาชนคงต้อง “เบื่อหน่าย” กับการพูดแบบ “น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง” แถมหลายเรื่อง “ไม่ตรงปก” และหลายเรื่อง“ปลิวหายไปเลย”ด้วยนะ! ฯลฯ อืม..งานนี้จะได้รู้ว่า “นักการเมืองคนใด” พูดดีมีข้อมูลน่าเชื่อถือ! อีกทั้ง “คนใด-คำใด-เรื่องใด” ที่ทั้ง “สองฝ่าย” ยกมา “อ้าง” เป็น “ประโยชน์” มากหรือน้อยด้วย?
และจะได้เห็นว่า “ใคร” พูดไม่ก่อประโยชน์เลย ซ้ำร้ายกลับจะก่อผลเสียหายต่อชาติกับประชาชน ทั้งโดยจงใจหรือไม่ได้ตั้งใจ ฯลฯ


วันแรกในสภาฯจึงไม่มีอะไรในกอไผ่ แม้ “ส.ส.หญิง” ที่ “พรรคก้าวไกล” วางตัวจะให้เป็น “ขุนคลัง” จะพูดจาได้สาระดีพอสมควร แต่เพราะ “ส.ส.-ส.ว.” ไม่ได้แสดงศักยภาพโดดเด่น ไม่มีเรื่องและลีลาดึงดูดความสนใจดังควร ดังนั้น.. ช่วงบ่ายจรดเย็นค่ำจนดึกดื่น จากวันแรกจรดวันที่สองของการแถลงนโยบายในสภาฯ ทาง “ฝ่ายค้าน” จึงไม่มีทีเด็ดอะไร ที่โหมกระหน่ำใส่รัฐบาล “นายกฯตัวสูงโย่ง” ให้สะละวันเตี้ยลงๆได้ดังหวัง..?!


“คอการเมือง” หลายคนเชื่อว่า รัฐบาล “เศรษฐา 1” กับ “รัฐมนตรี” จะสามารถเอาตัวรอดผ่านไปได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะ “รมต.ในรัฐบาลนี้” ส่วนใหญ่ มีแต่เรื่องอดีตในขณะที่ร่วมงานกับรัฐบาล “นายกฯตู่”ให้“สมาชิกพรรคก้าวไกล” ถล่มได้เท่านั้น แต่“ฝ่ายค้าน”ก็กระหน่ำไม่ได้เต็มร้อย เพราะจะมีบรรดา“นักการเมืองฝ่ายรัฐบาล” คอยคัดค้านต่อต้านตัดตอนการพูด อีกทั้งฝ่ายค้านอย่าง “พรรค ปชป.” จะอภิปรายไม่ได้เต็มปากเต็มคำ เพราะ “ปชป.” เคยร่วมรัฐบาล กับ “นายกฯตู่” มาตลอดเลย..จริงไหม? “ละครการเมืองในสภาฯ” เรื่องของการแถลงนโยบายรัฐบาล “นายกฯเศรษฐา” ถ้าว่างก็นั่งฟังนั่งดู“ฝ่ายค้าน”พูดจ้อไปเรื่อย ทั้งโจมตี-ทั้งเสนอแนะ-ทั้งวิจารณ์ ฯลฯ “นายกฯเศรษฐา” กับ “รัฐมนตรีบางคน” ในรัฐบาลใหม่เพลินๆ แต่อย่าเครียดหรือจริงจังมากจนเกินไป เพราะจะเสียสุขภาพโดยไม่จำเป็นนะครับ..


อืม.. บางช่วงของบรรยากาศในสภาฯ แทบกลายเป็น“ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์” ที่บรรดา “นักการเมือง” ออกมาพูดถึงความเดือดร้อนของประชาชนในแต่ละพื้นที่ ขอให้“นายกฯเศรษฐา”กับ“รมต.” กระทรวงนั้นกระทรวงนี้ช่วยดูแล หรือของบประมาณแผ่นดิน ให้ช่วยเรื่องนั้นเรื่องนี้ ทำเอางานแถลงนโยบายรัฐบาลใหม่ ออกอาการเรื่อยๆมาเรียงๆไม่ดุดันดุเดือด จนบางห้วงถึงกับกร่อยไปโดยปริยาย..


จากนี้.. ก็ต้องร้องเพลงรอการชำแหละรัฐบาล “นายกฯเศรษฐา” ในการเสนอ “งบประมาณแผ่นดิน” ว่า“รัฐบาลเศรษฐา”จะวางเงินรัฐลงตรงกับนโยบายในห้วง“หาเสียง”มากน้อยแค่ไหน? เพราะ“เงินงบประมาณรัฐ” คือ “ลายแทง” ของการ “สร้างผลงานจริง” ให้ชาติกับประชาชน..
อ้อ!.. แต่จะไร้ผลงานเท่าที่ควร.. ถ้า “นักการเมือง-ข้าราชการ-พ่อค้า” ยังใช้ “สันดานเดิม” แอบ “โกงกินเงินชาติ”!!!
“นักการเมืองทุกพรรคหาเสียง”จะทำโน่นนี่มากมาย “การทำ” หรือ “ไม่ทำ” เบื้องต้นดูได้จากรัฐบาล “นายกฯเศรษฐา”จัด“เงินงบประมาณรัฐ” ลงไปทำเรื่องอะไรบ้าง? และจะทำเมื่อไร? เร็วหรือช้าแค่ไหน? ฯลฯ


การแถลงนโยบายรัฐบาล “นายกฯเศรษฐา” ก็ผ่านไปเสมือนคลื่นกระทบฝั่ง “ผลงานจริง” จะบอกถึง “นายกฯเศรษฐา” กับ “รมต.ทุกคน” ว่าจริงใจจริงจังดัง“คำพูด”หรือไม่..?

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts