วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมทนายกฤษฎา ร้อง ปปป.เอาผิดเจ้าหน้าที่ สปก.โคราช ปล่อยโรงงานมันสำปะหลัง ระบายน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น จนชาวบ้านเดือดร้อน

Related Posts

ทนายกฤษฎา ร้อง ปปป.เอาผิดเจ้าหน้าที่ สปก.โคราช ปล่อยโรงงานมันสำปะหลัง ระบายน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น จนชาวบ้านเดือดร้อน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ก.ย.66 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กทม.นายกฤษฎา อินทามระทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. แจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ สปก.โคราช ปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตาม ป.อาญา ม.157 หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ให้โรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเน่าเสียลงบนที่ดิน สปก.นับร้อยไร่ จนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านรวมทั้งเด็กนักเรียนและพระสงฆ์ต้องอยู่อย่างทรมานจากกลิ่นเน่าของมันสำปะหลัง

นายกฤษฎา เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาตนได้รับร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในอำเภอหนองบัวศาลา จังหวัดนครราชสีมา และเบาะแสข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร จังหวัดนครราชสีมา (สปก.โคราช) เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการลักลอบปล่อยน้ำเน่าเสียออกมาจากโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ชื่อดังแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลหนองบัวศาลา จังหวัดนครราชสีมา

จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่าโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับที่ดิน สปก.
พบว่าโรงงานแห่งนี้ได้ทำการลักลอบขุดดินในที่ดิน สปก.เป็นจำนวนนับร้อยไร่โดยทำเป็นบ่อเพื่อต้องการปล่อยน้ำเน่าเสียลงไปในบ่อโดยวิธีระบายน้ำเน่าเสียจากบ่อที่หนึ่งไปยังบ่อที่สองและบ่อที่สามไปเรื่อยๆ ต่อเนื่องกันไปเพื่อต้องการให้น้ำเน่าเสียกระจายพ้นบริเวณโรงงานไกลออกไปเป็นบริเวณกว้างกว่าหนึ่งตารางกิโลเมตร
ทั้งนี้เพื่อต้องการบำบัดน้ำเสียแบบไม่ต้องลงทุนสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียขึ้นภายในโรงงานเอง เพราะจะต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก เนื่องจากเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่เนื่องจากการบำบัดน้ำเน่าเสียทิ้งลงไปในที่ดินของ สปก.นั้นตามกฎหมายไม่สามารถขออนุญาตใช้ที่ดิน สปก.ได้ เนื่องจากโรงงานเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรม จึงขัดต่อนโยบายการใช้ที่ดินของ สปก.เพราะต้องเป็นการใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรเท่านั้น ประเด็นนี้โรงงานจึงใช้วิธีลักลอบปล่อยน้ำเน่าเสียลงบนที่ดิน สปก.แทน กินอาณาเขตกว่า 100 ไร่ ทำให้กลิ่นเหม็นของน้ำเสียจากการผลิตมันสำปะหลังกระจายออกไปเป็นบริเวณกว้างรัศมีหลายกิโลเมตร ส่งผลให้ชาวบ้านตลอดจนเด็กนักเรียนและพระสงฆ์ต้องอยู่กันอย่างทุกข์ทรมาน
แต่เมื่อชาวบ้านไปร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องกลับเงียบเฉย ไม่มีหน่วยงานใดสนใจให้ความช่วยเหลือ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 สค.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เทศบาล อบต.โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของ สปก.ระดับผู้อำนวยการ กลุ่มนายช่างสำรวจอาวุโส ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหากลิ่นเหม็นและน้ำเน่าเสีย
โดยที่ประชุมได้นำภาพถ่ายทางอากาศบริเวณที่ดินของ สปก.ซี่งมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียแสดงบนจอมอร์นิเตอร์ แต่ ผอ.กลุ่ม นายช่างอาวุโสกลับไม่ชี้ชัดและยืนยันว่าเป็นที่ดินของ สปก.

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.และ ผอ.กลุ่ม นายช่างสำรวจอาวุโสก็ออกจากที่ประชุมเดินทางไปยังโรงงาน โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในโรงงานนานหลายชั่วโมงจนถึงเวลาประมาณ 17.00 น.ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมาชี้แจง ทำให้ชาวบ้านที่รออยู่บริเวณน้ำเน่าเสียต่างผิดหวังในการปฎิบัติหน้าที่ในครั้งนีั้น
ตนจึงเห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ สปก.เป็นการปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตโดยมีเจตนาพิเศษต้องการเอื้อประโยชน์ให้โรงงานแป้งมันไม่ต้องถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย จึงต้องมาร้องทุกข์แทนชาวบ้าน แจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่ สปก.จำนวน 2 นาย ฐานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำและรับเอกสารจากผู้ร้องไปตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts