วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่นักวิจัยสุดตื่นเต้น พบลูกเสิอโคร่ง 3 ตัวกลางป่าเขานางรำ

Related Posts

นักวิจัยสุดตื่นเต้น พบลูกเสิอโคร่ง 3 ตัวกลางป่าเขานางรำ

นักวิจัยสุดตื่นเต้น พบลูกเสิอโคร่ง 3 ตัวกลางป่าเขานางรำ ลูกของเสือสาว “กนิษฐา” กับพ่อเสือ “ศิริ” ตั้งชื่อรับปีขาล “ขาลทอง-ขาลแก้ว-ขาลขวัญ”

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2565 เฟซบุ๊ก Thailand Tiger Project  ของกลุ่มนักวิจัยเสือโคร่ง สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โพสต์ข้อความบรรยายความยินดี ที่เสือโคร่งที่ติดเครื่องหมายติดตามตัว ชื่อ “กนิษฐา” ได้ให้กำเนิดลูกน้อย 3 ตัวในป่าเขานางรำ หลังจากกลุ่มนักวิจัยได้เฝ้าติดตามสังเกตมานานว่า กนิษฐาตั้งท้องและตกลูกแล้วจริงหรือไม่

ต่อมาพบว่า แม่เสือกนิษฐา ได้ให้กำเนิดลูกเสือน้อยๆ จริงจนสิ้นสงสัย พบจำนวน 3 ตัว และทราบต่อมาว่าพ่อเสือคือ “ศิริ” ที่มักมาป้วนเปี้ยนคอยเฝ้าดูลูกน้อยทั้งสามเสมอ โดยแอดมินเพจดังกล่าวเขียนบรรยายไว้ว่า

กระดื๊บ กระดื๊บ

นุดวิจัย 1 : ตำแหน่งของกนิษฐาขึ้นย้อนหลังสองสัปดาห์เห็นยังครับ

นุดวิจัย 2 : เห็นละคร้าบ ปล่อยไว้ก่อน ยังไม่ต้องเข้า มันดูแปลก ๆ

การพูดคุยของนุดวิจัย ที่เกิดขึ้นช่วงกลางเดือนมกราคม ที่ผ่านมา การเคลื่อนที่ ที่ว่าแปลกเพราะตำแหน่งที่ส่งมาจาก สร้อยวิเศษ ที่กนิษฐา เสือที่เคยคิดว่าเป็นนางสาว และสด  ใส่อยู่นั้นแสดงให้เห็นว่าเส้นทางการเคลื่อนที่ของเธอนั้น เกิดเป็นเส้นทางที่มีลักษณะคล้ายโครงข่ายใยแมงมุม ซึ่งผิดแปลกจากการเคลื่อนที่หากินธรรมดาๆ ที่พบได้เสมอและบ่อยครั้งกว่า

เมื่อเห็นเส้นทางการเคลื่อนที่นุดวิจัยก็ได้คิด เทียบเคียง กับการเคลื่อนที่ของเสือสาวอื่นๆ ที่ได้เคยเห็นมา ความคิดแวบแรกเลย “แบบนี้ต้องมีลูกแน่แน่” แต่อีกแวบที่แล่นสวนเข้ามาในสมองแบบทันที “ไม่สิ ไม่มีปั๋วแล้วจะมีลูกได้ไง” ความขัดแย้งจึงเกิดขึ้นทั้งที่สมองและจิตใจ แต่ก็เอาเถอะความกระจ่างจะต้องเกิดขึ้นในไม่ช้าอย่างแน่นอน  จึงปล่อยเวลาให้กนิษฐาได้อยู่อย่างสบายใจ ไร้การรบกวน ประมาณหนึ่งเดือน

แล้วเมื่อเวลาแห่งการค้นหาความจริงว่าแท้จริง นางสดหรือนางซุก กันแน่ ก็มาถึง เมื่อสร้อยวิเศษ ส่งสัญญาณให้นุดวิจัย ได้รู้ว่า กนิษฐา ออกเดินทางจากจุดต้องสงสัยแล้ว ทีมนุดวิจัย ก็พากันสับเท้าแข่งกับเวลาเข้าพื้นที่ทั่ต้องผ่านสองร่องลำห้วย ขึ้นที่ชันอีกสองสเต็ป ถึงที่หมายที่เป็นที่ค่อนข้างรกระยะสายตามองไปก็เห็นแค่สุมทุมพุ่มไม้ ให้ความอุ่นใจไม่ได้เลย

จึงเปลี่ยนจากการพึ่งพาสายตาเป็นการรับฟังเสียงแทน ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากเครื่องรับสัญญาณ(receiver) ว่าจะเป็นเสียง สวบสาบ ที่อาจเกิดขึ้น หรือ อาจจะเป็นเสียงไอกระแอมในลำคอ ฮึ่ม ฮั่ม แล้วเปลี่ยนสายตาจากการเฝ้าระวังไปทำหน้าที่ค้นหาแทน ในที่สุดสายตาก็ไปสะดุด แมวตัวเล็กๆ ที่มีลวดลายคล้ายแมวใหญ่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งเสียงทักทายทีมนุดวิจัยแบบเบา เบา

จังหวะนั้น หัวใจนุดวิจัยเปลี่ยนมาเต้นราวกับกลองที่เล่นเพลงแนวฮาร์ดร็อค อารมณ์ตามมา ดีใจ ตื่นเต้น หวั่นนิดๆว่า แม่ของมันอยู่ใกล้ไกล แค่ไหน จัดการส่องหาจนครบแล้วพบว่า มันมีพี่น้องร่วมท้องกันสามตัว บันทึกลายข้างทุกตัวเพื่อประโยชน์ในกาลข้างหน้า เสร็จสรรพ เร่งสาวเท้าออกจากพื้นที่เสี่ยงสูง ในทันที

สุดท้าย นุดวิจัยก็รู้ตัวว่า ที่ผ่านมาโดน กนิษฐา ต้มจนเปื่อยว่า โสด สด ที่ไหนได้ไป แอบแซบกับคุณศิริตอนไหนก็ไม่รู้ แต่ที่รู้แน่ เมื่อไม่นานมานี้พ่อศิริก็แวะเวียนไปแถวรังลูก แถมอยู่เคียงข้างกับแม่กนิษฐา อีกเป็นวัน นัยว่าคงช่วงหุงหาอาหารมาซ่อมร่างแม่กระมัง

โถ คุณพ่อแสนดีชอง ขาลทอง ขาลแก้ว ขาลขวัญ

#เล่าให้เค้าหลงรักเสือ

#สามขาลน้อย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts