วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนสหรัฐยอมรับ ซัมมิต "ไบเดน-สี จิ้นผิง" ยังไม่แน่นอน

Related Posts

สหรัฐยอมรับ ซัมมิต “ไบเดน-สี จิ้นผิง” ยังไม่แน่นอน

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยอมรับยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานที่และกำหนดวันเวลาพบกันระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนในเวทีเอเปคที่ซานฟรานซิสโกเดือนหน้า ท่ามกลางสงครามการค้าของสองประเทศที่ยังคุกรุ่น

ทำเนียบขาวกำลังเตรียมการสำหรับการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่นครซานฟรานซิสโกในเดือน พ.ย. หากการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนเป็นไปด้วยดี อาจเป็นการปูทางให้ปธน.สีเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่นครซานฟรานซิสโกในวันที่ 11-17 พ.ย. และจะทำให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้พบกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในเดือนพ.ย.2565

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า แผนการดังกล่าวอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานที่และกำหนดวันเวลาที่ผู้นำทั้งสองจะพบกัน

ขณะที่สัญญาณจากจากปักกิ่ง ยังไม่มีการตอบรับคำเชิญอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางความตรึงเครียดด้านการค้าที่ยังคุกรุ่น โดยเฉพาะการที่รัฐบาลวอชิงตันเตรียมใช้กฎหมาย จำกัดการลงทุนบางส่วน “ในด้านเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหว” ของสหรัฐในจีน ครอบคลุมการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) โดยจะเป็นการห้ามการลงทุนนอกตลาดและธุรกิจร่วมทุนใหม่ เพื่อเป็นการยกระดับการควบคุมการหลั่งไหลของกระแสเงินขาออก และป้องกันไม่ให้ประเทศจีนพัฒนาสิ่งเดียวกันตอบโต้ศักยภาพของสหรัฐ  รวมถึงปัญหาช่องแคบไต้หวัน วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts