วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมศาลรัฐธรรมนูญสั่งผู้เกี่ยวข้องคดี "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี และพรรคก้าวไกลเสนอนโยบายแก้ ม 112. ล้มล้างปกครอง ยื่นหลักฐานเพิ่มภายใน15วัน

Related Posts

ศาลรัฐธรรมนูญสั่งผู้เกี่ยวข้องคดี “พิธา” ถือหุ้นไอทีวี และพรรคก้าวไกลเสนอนโยบายแก้ ม 112. ล้มล้างปกครอง ยื่นหลักฐานเพิ่มภายใน15วัน

ศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (11ต.ค.) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปราย เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ จากกรณีมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวีจำกัด (มหาชน) ที่ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดอยู่ ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ และคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพระพุทธะอิสระ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…)พ.ศ… เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ และต่อมาผู้ถูกร้องทั้งสอง ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา พร้อมบัญชีระบุพยานฉบับลงวันที่ 26 ก.ย 66
ทั้งสองคดีศาล เห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้บุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นและจะส่งเอกสารหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts