วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นพระสงฆ์ 25 รูปเดินลงจากเขา รับบิณฑบาต ในประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ที่วัดเขาช่องลม จังหวัดชลบุรี

Related Posts

พระสงฆ์ 25 รูปเดินลงจากเขา รับบิณฑบาต ในประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ที่วัดเขาช่องลม จังหวัดชลบุรี

เมื่อเวลา08.30น.(30ตุลาคม 2566) ที่วัดเขาช่องลม ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จัดประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ โดยมีพระสงฆ์ จำนวน 25 รูป เดินลงจากยอดเขาช่องลม เพื่อรับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียน ข้าวต้มหาง โดยมีผู้นำท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชนมาในพื้นที่อำเภอศรีราชาและใกล้เคียง มาร่วมกันตักบาตรเทโวโรหณะ ที่วัดเขาช่องลมในครั้งนี้ ตามความเชื่อที่ว่า ถ้าทำบุญตักบาตรด้วยข้าวต้มหาง จะช่วยปัดทุกข์ปัดโศกปัดโรคปัดภัย มีแต่ความเจริญ โดยประชาชนที่มาตักบาตรเทโวมายืนรอบริเวณทางลงเขาช่องลม เพื่อร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา โดยมีพระครูปลัดวัณณวัฒน์ กิตฺติธโร เจ้าอาวาสวัดเขาช่องลม เดินนำพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 25 รูป เดินลงจากยอดเขาช่องลมลงมายังพื้นล่างบริเวณเชิงเขาช่องลม เพื่อรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนเป็นระยะทางกว่า 150 เมตร


โดยกิจกรรมพระสงฆ์เดินลงจากเขา ที่วัดเขาช่องลม ลงมารับบาตรในครั้งนี้ โดยมีประชาชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา คณะกรรมการวัดเขาช่องลม ได้รื้อฟื้นประเพณีดังกล่าวขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากพระครูปลัดวัณณวัฒน์ กิตฺติธโร เจ้าอาวาสวัดเขาช่องลม นำพระภิกษุสงฆ์ร่วมรับบิณฑบาตด้วยการเดินลงจากเขาช่องลม ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนว่า เป็นวันที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงษ์สู่เมืองมนุษย์ บรรดาพุทธศาสนิกชนจึงนิยมมาตักบาตรกันเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลออกพรรษา


กิจกรรม “ เดินลงเขารับบาตร” ทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา เป็นประเพณีสำคัญ นับเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยังดำรงคงอยู่ สร้างความรักความสามัคคีในหมู่คณะ ฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีโบราณ ปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่เคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนา เกิดกิจกรรมครอบครัว รวมถึงยังเป็นการเสริมเสริมด้านการศาสนาและด้านการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ตำบลเขาคันทรงอีกด้วย


การตักบาตรเทโวโรหณะเป็นประเพณีนับตั้งแต่สมัยพุทธกาลกว่า 2600 ปี หลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เสร็จจากการเทศน์โปรดพุทธมารดา ชาวไทยถือเป็นมหามงคล มาทำบุญ ให้ทาน รักษาศีลเจริญภาวนากัน ในช่วงเทศกาลออกพรรษาทุกๆปี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts