วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"หลี่ เค่อเฉียง" อดีตนายกฯ จีน ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

Related Posts

“หลี่ เค่อเฉียง” อดีตนายกฯ จีน ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

หลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรีจีน ถึงแก่อสัญกรรม จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ด้วยวัย 68 ปี หลังเพิ่งหมดวาระจากตำแหน่งนายกฯ ที่ดำรงมานาน 1 ทศวรรษ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ถึงแก่อสัญกรรมอย่างกะทันหันด้วยวัย 68 ปี จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น 

ด้านสำนักข่าวซีซีทีวี (CCTV) ของจีน รายงาน “สหายหลี่ เค่อเฉียง ประสบภาวะหัวใจวายกะทันหันเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ขณะพักอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ แม้จะพยายามยื้อชีวิตของเขาสุดความสามารถแล้ว เขาถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 00.10 น. ของวันที่ 27 ต.ค. ที่เซี่ยงไฮ้”

หลี่ เค่อเฉียง ถือเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลอันดับสองในพรรคคอมมิวนิสต์ และการเมืองจีน และเคยได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหนึ่งในผู้มีโอกาสดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีน ก่อนจะถูกลดบทบาทลงเรื่อยๆ เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของประเทศพยายามกระชับอำนาจของตน

@suebjarkkhao

“หลี่ เค่อเฉียง” อดีตนายกฯ จีน ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

นายหลี่ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีนในปี 2556 ควบคู่ไปกับการเป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของจีนภายใต้การนำของสี จิ้นผิง และดำรงตำแหน่งมายาวนานถึง 10 ปี ก่อนที่จะประกาศวางมือ ลงจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ตลอดการดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายหลี่มีแนวคิดสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะการปฏิรูปด้านผลิต หรือที่เรียกว่า “Likonomics” แต่ทั้งนี้ แนวคิดเศรษฐกิจดังกล่าวไม่เคยถูกนำมาใช้จริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts