วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนจับมือรัสเซียแขวะตะวันตกป่วนแปซิฟิก

Related Posts

จีนจับมือรัสเซียแขวะตะวันตกป่วนแปซิฟิก

รัฐบาลจีนเป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมความมั่นคงนานาชาติ หรือการประชุมเซียงซานครั้งที่ 10 ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 30 ต.ค. โดยมี พล.อ.จาง โย่วเสีย รองประธานคณะกรรมการกองทัพส่วนกลาง ทำหน้าที่เป็นประธานเปิดการประชุมแทน พล.อ.หลี่ ซ่างฝู รมว.กลาโหมจีนที่เพิ่งถูกปลดจากตำแหน่งไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลจีนยังไม่ให้ความชัดเจนว่าเมื่อใดหรือใครจะขึ้นมานั่งเก้าอี้กลาโหมแทน

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวที่มีนางซินเธีย คาร์ราส ผู้อำนวยการฝ่ายจีนสังกัดสำนักงานกลาโหมสหรัฐฯเป็นตัวแทนมาเข้าร่วมนั้น พล.อ.จาง โย่วเสีย ได้กล่าวแสดงจุดยืนมุ่งเป้าไปที่สหรัฐฯอย่างชัดเจนว่า บางประเทศพยายามสร้างความปั่นป่วนและแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ กระตุ้นให้เกิดปฏิวัติ สีต่างๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าประเทศใดก็ไม่ควรยั่วยุประเทศอื่นในเรื่องที่เป็นประเด็นเปราะบาง

@suebjarkkhao

จีนจับมือรัสเซียแขวะตะวันตกป่วนแปซิฟิก

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

อย่างไรก็ตาม พล.อ.จาง โย่วเสีย ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนจะร่วมมือในระดับยุทธศาสตร์กับรัสเซียให้เหนียวแน่นมากขึ้น และพร้อมที่จะอยู่ร่วมกับสหรัฐฯ ร่วมมือกันแบบวิน-วิน และพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทหารกับสหรัฐฯบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพจีนและสหรัฐฯไม่มีช่องทางการสื่อสารโดยตรงระหว่างผู้บัญชาการระดับสูง นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐฯคว่ำบาตร พล.อ.หลี่ ซ่างฝู อดีต รมว.กลาโหมจีน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายเซอร์เก โชยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย ยังขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมเซียงซาน โดยกล่าวหาว่าชาติตะวันตกต้องการขยายความขัดแย้งยูเครนมายังภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือกำลังพยายามกลบเกลื่อนว่าต้องการเจรจา ทั้งที่ความจริงพยายามสะสมกำลังในภูมิภาค ชาติสมาชิกนาโตกำลังส่งเสริมการแข่งขันทางอาวุธ ขณะที่สหรัฐฯก็พยายามป้องปรามจีนและรัสเซียด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องขีปนาวุธกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น พร้อมกับใช้ข้ออ้างด้านสภาพอากาศ ภัยพิบัติสิ่งแวดล้อม มาดำเนินการแทรกแซงด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้ นายโชยกูยังกล่าวอีกว่า การจับกลุ่มความมั่นคงต่างๆ เช่น ออกัส (สหรัฐฯ-อังกฤษ-ออส เตรเลีย) หรือกลุ่มควอด (สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น-อินเดีย-ออสเตรเลีย) ถือเป็นการลดบทบาทกลุ่มอาเซียน ทั้งกล่าวเรื่องสถานการณ์ยูเครนว่ารัสเซียพร้อมเจรจาเรื่องการอยู่ร่วมกับชาติตะวันตก หลังสถานการณ์ความขัดแย้งยูเครนสิ้นสุดลง แต่นั่นหมายความว่าชาติ ตะวันตกจำเป็นต้องล้มเลิกความพยายามเล่นงานรัสเซีย.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts