วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมนายหน้าเถื่อน หลอกชวนไปทำงานต่างประเทศ พบมีผู้เสียหายกว่า 10 ราย ความเสียหายรวมกว่า 1 ล้านบาท

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมนายหน้าเถื่อน หลอกชวนไปทำงานต่างประเทศ พบมีผู้เสียหายกว่า 10 ราย ความเสียหายรวมกว่า 1 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.บก.ปคม. พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล, พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย, พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์, ,พ.ต.อ.ณัฏฐ์ สุวรรณวัฒนะ, พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส, พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส รอง ผบก.บก.ปคม., พ.ต.อ.มนูญ  แก้วก่ำ ผกก.3 บก.ปคม., ว่าที่ พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป. พ.ต.ท.สมเดช  สาระบรรณ์,    พ.ต.ท.อภิชน ขันกา รอง ผกก.3 บก.ปคม. พ.ต.ท.ศุภกร ตังคะประเสริฐ, พ.ต.ท.เจษฎา แก้วจาเครือ, พ.ต.ท.อรรถวิทย์ สุขทัศน์ และ พ.ต.ท.เอนก บุญตา รอง ผกก.4 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.3 บก.ปคม. นำโดย พ.ต.ต.เชษฐ์ศุภากร พิริยะพงษ์พันธ์ สว.กก.3 บก.ปคม. พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ กก.3 บก.ปคม.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.4 บก.ป. นำโดย พ.ต.ต.ณรงค์ หาญสันเทียะ สว.กก.4 บก.ป. พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ กก.4 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายเอนกฯ อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่  3581/2566 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2566 ซึ่งต้องหากระทำความผิดฐาน “หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง และ ฉ้อโกงประชาชน” และหมายจับคดีลักษณะเดียวกันอีก 4 หมายจับ รวม 5 หมายจับ ผู้เสียหายกว่า 10 ราย

สถานที่จับกุม หน้าห้องพัก ใน ต.ช้างเผือก ต.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

พฤติการณ์ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2565 ผู้ต้องหาได้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเป็นนายหน้ารับดำเนินการจัดทำวีซ่า และ ดำเนินการในการพาคนไปทำงานต่างประเทศ เช่นประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง ออสเตรเลีย และอื่นๆ มีการนำภาพถ่ายบุคคล และสถานที่จัดตั้งบริษัท มาประกอบเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และได้มีผู้หลงเชื่อติดต่อเข้ามาให้ผู้ต้องหาดำเนินการให้ เมื่อผู้ต้องหาได้รับเงินแล้ว ก็ได้มีการนัดหมายผู้เสียหายมาที่สนามบิน เมื่อผู้เสียหายมาที่สนามบินพร้อมเดินทางแล้ว ผู้ต้องหาไม่มาตามนัด เมื่อสอบถามก็อ้างทำทีว่าเอกสารยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ หรือขาดเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นเหตุให้ต้องเลื่อนวันในการเดินทาง และเมื่อถึงกำหนดนัดอีก ผู้ต้องหาก็อ้างเลื่อนการเดินทางอีกอยู่หลายครั้ง จนผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวง

ต่อมาวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ผู้เสียหาย กับพวกได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์มอบคดีให้ดำเนินคดีกับนายเอนกฯ ต่อมาพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ รวบรวมพยานหลักฐาน และพนักงานสอบสวน ได้รับคำร้องทุกข์ไว้เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมาย ทำหนังสือถึงกรมการจัดหางาน ผลตรวจสอบประวัติของนายเอนกฯ ปรากฏว่าไม่ได้รับอนุญาตให้จัดหาคนไปทำงานในต่างประเทศแต่อย่างใด

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานมีคำร้องต่อศาลขอให้ศาลออกหมายจับนายเอนกฯ ผู้ต้องหา และศาลได้ออกหมายจับตามคำร้อง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566 ในความผิดฐาน หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ฯ จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหารายดังกล่าว มีหมายจับอีก จำนวน 4 หมายจับ รวม 5 หมายจับ ความเสียหายมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบทราบมาว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีคดีมาพักอาศัยหอพักแห่งหนึ่ง ใน ต.ช้างเผือก ต.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พบผู้ต้องหา อยู่ที่หอพักดังกล่าว จึงจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปคม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และรับว่าได้นำเงินจากผู้เสียหายไปใช้จ่ายส่วนตัว

ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) ขอเตือนภัยสำหรับประชาชน โปรดใช้วิจารณญาณในการติดต่อ สมัครเข้าทำงาน หรือเดินทางไปต่างประเทศ ขอให้ติดต่อตัวแทนที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย การติดต่อนายหน้าผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดีย โดยนำภาพถ่ายบุคคลที่อ้างว่าเป็นลูกค้าที่เคยติดต่อมาและสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้จริง มาใช้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ขอให้ตรวจสอบตัวตน บุคคลก่อนตัดสินใจเพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง เนื่องจากเพียงภาพถ่าย ไม่อาจยืนยันตัวตนของบุคคลได้ และมีความเสี่ยงที่จะถูกมิจฉาชีพหลอกลวง และสูญเสียทรัพย์สินจากการดำเนินการดังกล่าวได้

หากประชาชนมีเบาะแสสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ชั้น 20 อาคารกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เลขที่ 1106 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 สายด่วน 1191 หรือเพจเฟซบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts