วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนงาน CIIE เปิดโอกาสนานาชาติ เก็บดอกผลการพัฒนาตลาดจีน

Related Posts

งาน CIIE เปิดโอกาสนานาชาติ เก็บดอกผลการพัฒนาตลาดจีน

งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 6 จัดขึ้นที่เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ช่วงวันที่ 5-10 พ.ย. ซึ่งถือเป็นการกลับมาจัดงานแบบออฟไลน์เต็มรูปแบบครั้งแรกหลังจากเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เหล่าผู้เชี่ยวชาญมองว่างานมหกรรมฯ เปรียบเหมือนการเปิดประตูให้บริษัททั่วโลกได้ทำความรู้และเข้าใจจีน แสดงความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนและความน่าดึงดูดใจของตลาดจีนอันมีขนาดมหึมา รวมถึงเปิดให้ผู้จัดแสดงสินค้าจากนานาประเทศได้ร่วมเก็บเกี่ยวดอกผลจากการพัฒนาของตลาดจีน

งานมหกรรมฯ ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2018 ประสบผลสำเร็จต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าธุรกรรมจะซื้อจะขายสะสมเกือบ 3.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12.4 ล้านล้านบาท) การเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยี และบริการใหม่มากกว่า 2,000 รายการ กลายเป็นเวทีส่งเสริมการเปิดกว้างของจีน

สำหรับงานมหกรรมฯ ครั้งที่ 6 ในปีนี้มีผู้จัดแสดงสินค้าลงทะเบียนเข้าร่วมมากกว่า 3,400 ราย พื้นที่จัดแสดงประมาณ 367,000 ตารางเมตร และบริษัทกลุ่มฟอร์จูน 500 (Fortune 500) และบริษัทชั้นนำจากธุรกิจต่างๆ เข้าร่วม 289 แห่ง ซึ่งสูงกว่างานครั้งก่อนหน้าทั้งหมด

หวังเสี้ยวซง อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน กล่าวว่าผู้จัดแสดงสินค้าจำนวนมากที่เข้าร่วมงานมหกรรมฯ พบสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและโอกาสจากตลาดจีนนั้นดีมาก ขณะการเจรจาทางการค้ากับกลุ่มบริษัทจีนที่ราบรื่นนำสู่การลงทุนในตลาดจีน

งานมหกรรมฯ ในปัจจุบันเป็นมากกว่าพื้นที่นำเสนอสินค้านำเข้า โดยยกระดับเป็นเวทีสำคัญสำหรับการเจรจาทางการลงทุนและความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงช่วยเพิ่มพูนความเชื่อมั่นของบรรดานักลงทุนต่างชาติที่มีต่อตลาดจีนอีกด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ช่วงสามไตรมาสแรก (มกราคม-กันยายน) ของปีนี้ เติบโตร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบปีต่อปี

ส่วนข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า จำนวนบริษัทที่ลงทุนโดยต่างชาติจัดตั้งใหม่ในช่วงสามไตรมาสแรกของปีนี้รวมอยู่ที่ 37,814 แห่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.4 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยการลงทุนจากต่างชาติที่มีการใช้จริงในภาคการผลิตอยู่ที่ 2.62 แสนล้านหยวน (ราว 1.3 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 เมื่อเทียบปีต่อปี

หวังเสริมว่าขณะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันเผชิญสารพัดความท้าทาย เศรษฐกิจจีนยังคงรักษาทิศทางขาขึ้นในภาพรวม และจีนปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาการอันดีของตลาด โดยจีนมีโอกาสในการพัฒนาอยู่มากมาย ซึ่งเหล่าผู้จัดแสดงสินค้าจากทั่วโลกต่างเล็งเห็นโอกาสนี้และมุ่งมั่นเข้าสู่ตลาดจีน

อนึ่ง จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยมานานหลายปี และการเปิดกว้างอย่างต่อเนื่องของจีนส่งผลประโยชน์ต่อบริษัทและประชาชนชาวไทย โดยปีนี้ไทยเข้าร่วมงานมหกรรมฯ ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ด้วยทัพบริษัทอาหารและเครื่องดื่ม 20 แห่ง มุ่งแสดงศักยภาพและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของทั้งสองประเทศ

เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของไทยเผยว่าไทยเข้าร่วมงานมหกรรมฯ ทุกครั้งนับตั้งแต่จีนเริ่มต้นจัดงานนี้ และกระแสตอบรับจากเหล่าผู้จัดแสดงสินค้าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก โดยงานมหกรรมฯ ช่วยขยับขยายช่องทางในการเข้าสู่ตลาดจีนของบริษัทไทย มอบโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้แสดงศักยภาพและความสามารถอย่างเต็มที่

ที่มา : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts