วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมจับกุมขบวนการหลอกใช้ชื่อ ผบ.ตร. ปลอมเพจเฟซบุ๊กทําใบขับขี่ออนไลน์

Related Posts

จับกุมขบวนการหลอกใช้ชื่อ ผบ.ตร. ปลอมเพจเฟซบุ๊กทําใบขับขี่ออนไลน์

กองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ดําเนินการรกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและอาชญากรรม ทวั่ ไป นั้นพฤติการณ์ในคดี มีคนร้ายใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” โดยมีการสร้างเพจเฟซบุ๊กปลอมชักชวน ให้ประชาชนทําใบขับขี่ออนไลน์ เมื่อผู้เสียหายสนใจและทักสอบถามไป ทางเพจจะให้ผู้เสียหายเลือกประเภทของใบขับขี่ รวมถึงค่าดําเนินการของใบขับขี่ออนไลน์ที่จะทํา และบอกถึงเอกสารที่ผู้เสียหายจะต้องใช้ในการทําใบขับขี่ออนไลน์ เช่น ถ่าย หน้าบัตรประชาชน, เบอร์โทรศัพท์, รูปหน้าตรง, ที่อยู่ปัจจุบัน เป็นต้น ในขั้นตอนแรกจะให้ผู้เสียหายจ่ายค่ามัดจําครั้งละ 500 บาท เมื่อได้เป็นรูปบัตรแอดมินก็จะส่งรูปบัตรพร้อมแจ้งให้ชําระส่วนที่เหลือ เมื่อผู้เสียหายชําระส่วนที่เหลือแล้ว ต่อมา แอดมินจะมีการแจ้งให้ผู้เสียหายชําระค่ายืนยันตัวตนอีก 3,999 บาท และบอกว่าจะได้รับชําระคืนภายใน 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดําเนินคดีบุคคลดังกล่าว ในข้อหา “ฉ้อโกง โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่า ทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงทําการออกหมายเรียกผู้ต้องหา 2 คน คือ นายกฤษณพล ดวงจันทร์ และ นาย อนิวรรต มีกลิ่นหอม มาพบพนักงานสอบสวนเพอื่ แจ้งข้อกล่าวหาและดําเนินคดีต่อไป
เตือนภัย กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน วิธีสังเกต ภัยร้ายไซเบอร์

  1. อย่าหลงเชื่อเฟซบุ๊กบุคลที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของประชาชนโดยทั่วไป เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือในการ หลอกลวงจนเกิดความเสียหายแกประชาชน
  2. หากพบเห็นการกระทําความผิดในลักษณะดังกล่าว แจ้งมายัง
    —- “ไม่เชื่อ ไม่กลัว ไม่โลภ ไม่โอน” —-
    สามารถแจ้งข่าวผ่านสายด่วนของ กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ที่
    สายด่วนหมายเลข 1441 เวลาราชการ แจ้งความออนไลน์ ได้ที่ https://www.thaipoliceonline.com/ หรือ แอด ไลน์ @police1441 แชทบอทกับหมวดขวัญดาว ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทางกองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อจับกุมคนร้ายมาดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    ผลการปฏิบัติภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.ทํานุรัฐ คงมั่น, พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์, พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บํารุงรัตนยศ, พ.ต.อ.ณัฐภณ จินตะนานุช รอง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.วีระวิทธ์ ผลประสิทธ์ ผกก.3 บก.สอท.1, พ.ต.ท.ธธีร์ธร เพชรสิราสิงห์ รอง ผกก.3 บก.สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.3 บก.สอท.1

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts