วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจเศรษฐกิจมหาภาค-นโยบายเศรษฐกิจ“เจ๊แจ๋น” ประกาศปัดฝุ่นกองทุนชุมชนเมือง-กองทุนหมู่บ้าน

Related Posts

“เจ๊แจ๋น” ประกาศปัดฝุ่นกองทุนชุมชนเมือง-กองทุนหมู่บ้าน

11 พฤศจิกายน 2566 “พวงเพ็ชร” ประกาศพร้อมแก้ปัญหา ผลักดันกองทุนชุมชนเมืองและกองทุนหมู่บ้านให้กลับเข้มแข็ง เตรียมส่งทีมงานลงสำรวจ และหางบฯ ให้เพิ่ม

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พบปะและมอบนโยบาย “การขับเคลื่อนการดำเนินงานกองทุนชุมชนเมือง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร” จัดโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ในปัจจุบันนี้กองทุนชุมนุมเมือง ทั่วประเทศมี 79,610 กองทุน และกรุงเทพมี 960 กองทุน

นางพวงเพ็ชร ระบุว่า กองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนเมือง ตั้งเพื่ออยากจะให้ชุมชนทุกชุมชนเข้มแข็ง ช่วยเหลือตัวเองได้ ทั้งนี้จะตรวจดูว่ากองทุนไหนยังแอคทีฟ กองทุนไหนไม่เรียบร้อย และชุมนุมเมืองไม่เคยตั้งกองทุนเลย วันนี้จึงจะมาปัดฝุ่นกัน เชื่อว่าในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ กองทุนจะสามารถช่วยชุมชนต่าง ๆ ได้ ส่วนชุมชนที่ยังไม่เคยลงทะเบียน จะต้องดำเนินการจัดตั้งชุมชน เพื่อตั้งกองทุนใหม่ รวมทั้งจะมีการจัดหน่วยเพื่อไปฟื้นฟูกองทุนในพื้นที่ เพื่อทำให้ชุมชนเข้มแข็งในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ จะปัดฝุ่น หางบฯ มาให้ แต่ทั้งนี้ต้องดูงบประมาณด้วย โดยนางพวงเพ็ชร ให้ตัวแทนกองทุนผลการดำเนินการดีชี้แจงผลการดำเนินงาน และกองทุนที่อยากปรับปรุง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ตัวแทนชุมชนต่าง ๆ ได้นำเสนอและสะท้อนปัญหากองทุนชุมชนจากเขตต่าง ๆ พบว่าการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน หนี้ค้างชำระ กฎหมายไม่มีการลงโทษกรณีที่ชำระคืน เอื้อประโยชน์พวกพ้อง ขับเคลื่อนโครงการล่าช้า คณะกรรมการเสียชีวิตทำให้คณะกรรมการไม่ขับเคลื่อน การดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง

ข้อเสนอแนะ อยากให้รัฐบาลช่วยเริ่มต้นหรือล้างไพ่ตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่ เพิ่มทุนอีก 1 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประชุมการทำงาน มีหน่วยงานกลางแก้ปัญหาให้กองทุน พักชำระหนี้ พักทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย จัดสัดส่วนกองทุนหมู่บ้านใหม่ และจัดอบรมให้ความรู้ทุกด้าน ฟื้นฟูกองทุนหมู่บ้านที่หยุดดำเนินการมาเริ่มต้นใหม่ และอยากให้มีการประสานกับสถาบันศึกษา ให้บัณทิตอาสามาช่วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts