วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“สีจิ้นผิง” เดินทางถึงซานฟรานซิสโก ถกปัญหา “ไต้หวัน-สงครามการค้า”

Related Posts

“สีจิ้นผิง” เดินทางถึงซานฟรานซิสโก ถกปัญหา “ไต้หวัน-สงครามการค้า”

ปน.สีจิ้นผิง เดินทางถึงนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐแล้ว เตรียมพบผู้นำสหรัฐ เพื่อใช้เวลาหารือกัน 4 ชั่วโมง จับตาประเด็น “ไต้หวัน-สงครามการค้า”

เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางถึงนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐ เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC) โดยได้รับการต้อนรับจากเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะผู้แทนคนอื่นๆ ของสหรัฐฯ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก

การหารือของสีจิ้นผิงกับไบเดนที่กำลังจะเกิดขึ้น ถือเป็นการพบปะครั้งแรกระหว่างผู้นำสองประเทศ นับตั้งแต่การพบปะพูดคุยที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียเมื่อหนึ่งปีก่อน การประชุมทวิภาคีระหว่างผู้นำทั้งสองซึ่งจะใช้เวลาหารือกัน 4 ชั่วโมง ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความเข้าใจร่วมที่สำคัญหลายประการ คาดว่าหนึ่งในนั้นคือเรื่องไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเกาะที่ปกครองตนเองแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งในอาณาเขตของตน และให้คำมั่นว่าจะรวมเป็นหนึ่ง โดยทางการจีนคาดหวังคำมั่นสัญญาจากปธน.ไบเดนว่า สหรัฐจะไม่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน โดยเมื่อปีที่แล้ว ปธน.ไบเดนประกาศว่า กองทัพสหรัฐพร้อมจะช่วยปกป้องไต้หวัน หากจีนส่งกำลังทหารรุกราน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก ขณะเดียวกันคาดว่า ปธน.ไบเดนจะแสดงความความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญรอบเกาะไต้หวัน พร้อมเตือนให้จีนหลีกเลี่ยงการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันที่จะมีขึ้นในเดือนม.ค. ปีหน้า

อีกหนึ่งเรื่องที่คาดว่าสองผู้นำจะหยิบยกขึ้นมาหารือในการพบกันครั้งนี้คือ ประเด็นทางเศรษฐกิจ นอกจากเรื่องการปรับลดภาษีและมาตรการคว่ำบาตรแล้ว จีนอาจจะเรียกร้องให้สหรัฐชะลอการใช้มาตรการเพิ่มเติมที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจจีน ขณะที่สหรัฐคงยกกรณีที่ทางการจีนประกาศควบคุมการส่งออกแร่หายาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ จนสหรัฐต้องตอบโต้จีนด้วยการจำกัดการลงทุนเทคโนโลยี 3 ประเภทในจีน ได้แก่ เซมิคอนดักเตอร์และไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีข้อมูลควอนตัม และระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ (AI) บางชนิด รวมถึงสั่งห้ามการส่งออกชิป AI ไปยังจีน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts